สหภาพยุโรปกดดันอิตาลีเร่งจัดการปัญหาหนี้สาธารณะภายในสิ้นเดือนเม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 23, 2017 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจของอิตาลี ยืนยันว่า อิตาลีได้ถูกคณะกรรมมาธิการยุโรปเตือนให้จัดการกับภาระหนี้สินที่อยู่ในระดับสูงของประเทศในทันที เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกตรวจสอบในกรณีที่ได้ฝ่าฝืนข้อตกลงของประเทศสมาชิกซึ่งอาจจะมีขึ้นในฤดูใบไม้ผลิที่กำลังจะมาถึงนี้

ก่อนหน้านี้ สหภาพยุโรป (EU) ได้ออกรายงานเฉพาะกิจที่ระบุถึงหนี้สินของอิตาลี ซึ่งมีจำนวนมากเป็นอันดับสองในเขตยูโรโซนรองจากกรีซ

"หนี้สาธารณะของอิตาลีได้ถูกกำหนดเพดานให้อยู่ในระดับที่มีเสถียรภาพ แต่ก็ยังไม่มีแนวโน้มที่จะปรับตัวลดลง เนื่องจากโครงสร้างบประมาณยังไม่มีความสมดุล ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลอิตาลีจึงควรเร่งจัดการกับปัญหาหนี้สาธารณะภายในเดือนเม.ย.ปีนี้ เพื่อสนับสนุนให้อิตาลีได้รับความน่าเชื่อถืออีกครั้ง" คณะกรรมาธิการยุโรปกล่าว

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เกิดวิกฤติหนี้ยุโรป ประเทศในอียูต่างก็ถูกเรียกร้องให้ควบคุมหนี้สาธารณะภายในประเทศ และค่อยๆลดเพดานหนี้ลงให้อยู่ในระดับที่ไม่เกิน 60% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มีการคาดการณ์ว่าหนี้สาธารณะของอิตาลีจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 133.3% ของจีดีพีในปีนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเพิ่มขึ้นจากระดับ 132.8% ของปีที่แล้ว ขณะที่คณะที่รัฐมนตรีอิตาลีได้ให้คำมั่นว่าจะออกมาตรการเพื่อลดรายจ่ายลง 0.2% ของจีดีพี หรือคิดเป็นมูลค่า 3.4 พันล้านยูโร (3.59 พันล้านดอลลาร์) ภายในสิ้นเดือนเม.ย.ที่จะถึงนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ