Economic Watch: จีนลั่นปีนี้เดินหน้าสร้างเสถียรภาพตลาดอสังหาริมทรัพย์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 24, 2017 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเดินหน้าสร้างเสถียรภาพในตลาดอสังหาริมทรัพย์ต่อในปีนี้ ภายหลังจากที่ตลาดอสังหาฯของจีนอยู่ในสภาพที่ผันผวนอย่างหนักเมื่อปีที่แล้ว ส่งผลให้จีนดึงมาตรการต่างๆมาใช้ในเมืองใหญ่เพื่อป้องกันไม่ให้ราคาอสังหาฯพุ่งทะยานขึ้น รวมทั้งควบคุมสต็อกที่อยู่อาศัยในเมืองเล็กๆไม่ให้ปรับตัวสูงขึ้น

ตลาดที่มีเสถียรภาพ

เฉิน เจิงเกา รัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาที่อยู่อาศัยในเมืองและชนบทของจีน กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวว่า แม้ว่าจะมีปัญหาและความไม่แน่นอนต่างๆนานาเกิดขึ้น แต่จีนก็ยังสามารถรับมือกับการดูแลสถานการณ์ในตลาดอสังหาฯให้มีเสถียรภาพไว้ได้ในปีนี้

การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้น ท่ามกลางสัญญาณของราคาและยอดขายบ้านในจีนที่อ่อนตัวลง ทั้งที่เมื่อปีที่แล้ว ราคาบ้านในเมืองใหญ่ๆนั้นปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน เปิดเผยว่า เมืองขนาดใหญ่และขนาดกลางจำนวน 70 เมืองที่ได้มีการสำรวจนั้น พบว่า ราคาที่อยู่อาศัยโครงการใหม่ในเมือง 45 เมืองนั้น ปรับตัวขึ้นในช่วงเดือนม.ค.เมื่อเทียบเป็นรายเดือน แต่ลดลงจากสถิติเดือนธ.ค. และเดือนพ.ย.ซึ่งอยู่ที่ 55 เมือง

สำหรับราคาบ้านใหม่ในปักกิ่งนั้น ยังคงทรงตัวเมื่อเทียบเป็นรายเดือน ส่วนราคาบ้านในเซี่ยงไฮ้ ปรับตัวลง 0.1% และราคาบ้านในเมืองเสิ่นเจิ้น ซึ่งอยู่ใกล้กับฮ่องกง อ่อนตัวลง 0.5%

เฉิน กล่าวต่อไปว่า จังหวะการปรับตัวขึ้นของราคาบ้านที่สูงเกินไปนั้น ถูกควบคุมไว้แล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นว่า นโยบายในการกำกับดูแลได้ส่งผลในระดับหนึ่งแล้ว

เมื่อปีที่แล้ว ตลาดอสังหาฯของจีนคึกคักเป็นอย่างยิ่งจากการผ่อนคลายนโยบายเชิงรุก กลุ่มผู้ซื้อบ้านสามารถขอสินเชื่อได้สะดวกมากขึ้น ภาคธนาคารเองก็ปล่อยสินเชื่อให้กับบริษัทพัฒนาอสังหาฯริมทรัพย์เป็นอย่างดี

แม้ว่า ในช่วงไตรมาส 4 บรรยากาศในภาคอสังหาฯจะชะลอตัวลงเล็กน้อย การทำธุรกรรมโครงการอสังหาฯเพื่อการอยู่อาศัยในจีน พุ่งขึ้น 36.1% แตะ 9.9 ล้านล้านหยวน หรือ 1.44 ล้านล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว ขณะที่ราคาบ้านดีดตัวสูงขึ้นเช่นกัน

เมืองต่างๆได้ใช้มาตรการมาตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว เมื่อพิจารณาเห็นความเสี่ยงที่สูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นมาตรการจำกัดการซื้อไปจนถึงการคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อ เพื่อป้องกันไม่ให้ราคาบ้านปรับตัวสูงขึ้นจนไม่สามารถควบคุมได้ ทางการจีนเองก็ได้จำกัดการปล่อยสินเชื่อที่อาจจะนำไปสู่การซื้อเก็งกำไร และยังได้จัดทำโซนที่ดินสำหรับการสร้างบ้านเพื่อการอยู่อาศัย

เฉิน กล่าวต่อไปว่า ในขณะที่ได้มีการใช้ความพยายามเพื่อควบคุมตลาดให้คลี่คลายตัวเลง ราคาบ้านก็ยังคงมีแนวโน้มว่า จะอยู่ในภาวะที่ซบเซาในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้

การลดสต็อกโครงการที่อยู่อาศัย

ในขณะที่เมืองใหญ่ๆได้จำกัดการขายบ้าน กลุ่มผู้พัฒนาอสังหาฯในเมืองเล็กๆหลายๆเมืองยังคงต้องรับมือกับจำนวนอพาร์ทเมนท์ที่ไม่สามารถจำหน่ายออกไปได้

เฉิน กล่าวว่า จีนจะยังคงผลักดันให้มีการพัฒนาเมืองต่อไป เนื่องจากเป็นแนวทางที่สำคัญในการลดสต็อกบ้านคงค้างที่ไม่สามารถจำหน่ายออกไปได้ในพื้นที่ซึ่งยังไม่มีการพัฒนามากนัก รวมทั้งนโยบายที่ช่วยสนับสนุนประชาชนในชนบทให้สามารถซื้อบ้านและอาศัยอยู่ในเมืองได้

แทนที่จะสร้างอพาร์ทเมนท์ใหม่ๆในเมืองที่มีชุมชนแออัดมาก่อน รัฐบาลจะให้เงินอุดหนุนกับประชาชนที่ซื้อบ้านเก่า ในขณะเดียวกันก็จะให้การสนับสนุนตลาดปล่อยเช่าอสังหาฯมากยิ่งขึ้น

แม้ว่า จำนวนบ้านที่ไม่สามารถจำหน่ายออกไปได้ยังมีจำนวนมาก แต่จำนวนบ้านที่ไม่สามารถขายได้ในช่วงสิ้นปี 2559 นั้น ลดลง 11% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับ 403 ล้านตารางเมตร

กลไกระยะยาว

"บ้านถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการอยู่อาศัย ไม่ใช่เพื่อเก็งกำไร" ผู้บริหารระดับนโยบายของจีนกล่าวในระหว่างการประชุมด้านเศรษฐกิจเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา พร้อมกับได้เสนอกลไกเพื่อควบคุมภาวะฟองสบู่สินทรัพย์และป้องกันไม่ให้ตลาดผันผวนจนเกินไป

เฉิน กล่าวด้วยว่า มาตรการเหล่านี้จะช่วยบรรเทาปัญหาในภาคธุรกิจนี้

ขณะที่รัฐบาลเองก็ได้ให้คำมั่นว่า จะใช้มาตรการด้านที่ดิน การลงทุน กฎหมาย คลัง ภาษี และการเงิน

โดยจะมีการหารือเรื่องการออกกฎหมายที่ได้มีการหารือกันมานานอย่างกฎหมายด้านอสังหาฯ ซึ่งจะเป็นกลไกที่สำคัญที่จะช่วยเติมเต็มช่องว่างการจัดเก็บภาษีการเป็นเจ้าของบ้าน ในขณะที่กลไกภาษีที่อยู่อาศัยในปัจจุบันของจีนส่วนใหญ่จะมุ่งไปที่การพัฒนาและการขายอสังหาฯ

หลู เกอหัว รัฐมนตรีช่วยกระทรวงญ กล่าวว่า จีนจะเคลื่อนไหวเรื่องการออกกฎหมายให้รวดเร็วกว่านี้ เพราะเป็นภารกิจที่สำคัญในการปฏิรูปภาษีของจีน และจะมีการเร่งกระบวนการออกกฎหมายด้วยเช่นกัน

หลู กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลและหน่วยงานด้านกฎหมายเองก็จะดำเนินการตามแผนการณ์ดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ