Spotlight: เลือกตั้งปธน.ฝรั่งเศสยังสั่นคลอน หลังที่ปรึกษาตัวเก็งถูกสอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 27, 2017 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฟรเดริก ชาติยง ที่ปรึกษาของนางมารีน เลอเปน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีซึ่งเป็นหนึ่งในตัวเก็ง ถูกสอบสวนอย่างเป็นทางการจากกรณีเงินหาเสียงของพรรค National Front (FN) ในปี 2557 และ 2558

นายชาติยง ซึ่งเป็นนักธุรกิจวัย 49 ปี เผชิญข้อหาฉ้อโกงและยักยอกทรัพย์สินทางสังคมเพื่อนำไปใช้สนับสนุนแคมเปญของพรรคอย่างผิดกฎหมาย โดยนายชาติยงมีข้อหาติดตัวอยู่แล้วจากกรณีเงินหาเสียงผิดกฎหมายในการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกสภานิติบัญญัติฝรั่งเศสเมื่อปี 2555

เหตุการณ์นี้นับเป็นกรณีอื้อฉาวล่าสุดที่พัวพันกับนางเลอเปนและพรรคของเธอ โดยก่อนหน้านี้นางเลอเปนถูกกล่าวหาว่า เธอใช้เงินกองทุนรัฐสภายุโรปมาใช้จ่ายให้กับทีมงานในพรรคของเธอที่ฝรั่งเศส ขณะที่หัวหน้าทีมงานของเธอก็เพิ่งถูกสอบสวนอย่างเป็นทางการไปเมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้

เลอเปนปฏิเสธข้อกล่าวหาในการตอบข้อสักถามของเจ้าหน้าที่สืบสวนเกี่ยวกับการใช้เงินกองทุนยุโรปโดยมิชอบ

อย่างไรก็ดี นางเลอเปนยังคงเป็นหนึ่งในตัวเก็งที่จะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งฝรั่งเศส โดยโพลล์ล่าสุดชี้ว่า เลอเปนจะชนะเลือกตั้งผู้นำฝรั่งเศสรอบแรก แต่พ่ายรอบสอง

ผลการสำรวจเมื่อวันศุกร์แสดงให้เห็นว่า นางเลอเปน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรค National Front (FN) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองชูนโยบายประชานิยมขวาจัด และหนุนให้ฝรั่งเศสแยกตัวจากสหภาพยุโรป จะพ่ายแพ้ในศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศส

ทั้งนี้ การเลือกตั้งของฝรั่งเศสจะแบ่งออกเป็น 2 รอบ โดยรอบแรกจะมีขึ้นในวันที่ 23 เม.ย. ซึ่งแต่ละพรรคจะทำการส่งตัวแทนพรรคลงแข่งขัน ส่วนนักการเมืองอิสระก็สามารถลงสมัครแบบอิสระได้เช่นกัน แต่ต้องได้รับการรับรองจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา และผู้แทนท้องถิ่นอย่างน้อย 500 คน หลังจากนั้นจะเริ่มให้ประชาชนลงคะแนนเสียง โดยผู้ที่มีคะแนนสูงสุด 2 อันดับจะเข้าสู่การเลือกตั้งรอบที่ 2 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ค. โดยประชาชนจะต้องมาลงคะแนนเสียงกันอีกครั้ง ก่อนที่จะมีผู้ชนะเพียงคนเดียวที่จะขึ้นไปนั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีฝรั่งเศส

ผลการสำรวจของ The Opinionway พบว่า นางเลอเปนจะได้คะแนนเสียง 26% ในการเลือกตั้งรอบแรก ขณะที่นายเอมมานูเอล มาครอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ ได้คะแนน 23% ส่วนนายฟรองซัว ฟิยง อดีตนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส จากพรรค Les Republicains ได้คะแนน 21%

อย่างไรก็ดี ผลการสำรวจพบว่า นางเลอเปนจะพ่ายแพ้นายมาครองในการเลือกตั้งรอบสอง ด้วยคะแนน 39% ต่อ 61% และหากเป็นนายฟิยงที่เข้ารอบสอง แทนนายมาครอง นางเลอเปนก็จะประสบความพ่ายแพ้เช่นกัน ด้วยคะแนน 42% ต่อ 58%

นางเลอเปน ซึ่งประกาศจุดยืนไว้ว่าเป็น "ผู้สมัครชิงตำแหน่งของประชาชน" ได้ให้คำมั่นในการควบคุมการอพยพ ส่งผู้อพยพผิดกฎหมายกลับประเทศ และเรียกเก็บภาษีงานสำหรับชาวต่างชาติ

นอกจากนี้ ความไม่แน่นอนในการเลือกตั้งฝรั่งเศสยังมีความเชื่อมโยงกับความไม่แน่นอนในเวทีโลก ไม่ว่าจะจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ การที่อังกฤษเตรียมถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป ไปจนถึงกระแสชาตินิยมขวาจัดในประเทศต่างๆ เช่น เนเธอร์แลนด์ ซึ่งปรากฎให้เห็นในฝรั่งเศสเช่นกันท่ามกลางกระแสต่อต้านอำนาจเก่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ