จับตา"ทรัมป์"แถลงคองเกรสเช้าวันพุธ 09.00 น.แจงนโยบายภาษี,งบประมาณสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 28, 2017 07:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินทั่วโลกจะจับตาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งจะกล่าวสุนทรพจน์ต่อสภาคองเกรสสหรัฐในวันคืนนี้เวลา 21.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับช่วงเช้าวันพุธเวลา 09.00 น.ตามเวลาไทย โดยคาดว่า ทรัมป์จะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการปรับลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและภาษีเงินได้นิติบุคคลในวันดังกล่าว

นักวิเคราะห์คาดว่า นอกจากมาตรการปฏิรูปภาษีแล้ว ปธน.ทรัมป์จะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้จ่ายงบประมาณในโครงการสาธารณูปโภค และการยกเลิกกฎระเบียบในภาคอุตสาหกรรม รวมทั้งการใช้จ่ายงบประมาณด้านกลาโหมครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์อเมริกาในวันดังกล่าวเช่นกัน

การคาดการณ์ดังกล่าวสอดคล้องกับที่เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวระบุว่า ปธน.ทรัมป์เตรียมเพิ่มงบประมาณสำหรับกระทรวงกลาโหมอีก 5.4 หมื่นล้านดอลลาร์ในร่างงบประมาณฉบับแรกของเขา ขณะที่จะตัดงบประมาณในวงเงินที่เท่ากันออกจากงบประมาณที่ไม่เกี่ยวข้องกับการป้องกันประเทศ ซึ่งรวมถึงการตัดงบช่วยเหลือสำหรับต่างประเทศ

ส่วนเมื่อวานนี้ ทรัมป์ได้กล่าวต่อบรรดาผู้ว่าการรัฐของสหรัฐว่า รัฐบาลจะดำเนินการอย่างรวดเร็วในการปฏิรูปกฎระเบียบต่างๆ ขณะที่การแถลงต่อสภาคองเกรสในคืนนี้ตามเวลาสหรัฐ เขาจะเปิดเผยถึงการลงทุนครั้งใหญ่ในโครงการสาธารณูปโภค

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังกล่าวต่อผู้ว่าการรัฐของสหรัฐว่า เขาจะมอบอำนาจกลับคืนสู่มลรัฐต่างๆ ขณะที่โครงการต่างๆจะมีการอนุมัติ หรือปฏิเสธอย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

สำหรับการกล่าวสุนทรพจน์ของปธน.ทรัมป์ต่อสภาคองเกรสในครั้งนี้ ซึ่งเป็นการประชุมร่วมระหว่างวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้มีขึ้นตามคำเชิญของนายพอล ไรอัน ประธานรัฐสภาสหรัฐ และจะเป็นการกล่าวแถลงต่อสภาคองเกรสเป็นครั้งแรกของนายทรัมป์ นับตั้งแต่ที่เขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

ทั้งนี้ การแถลงของปธน.ทรัมป์ต่อสภาคองเกรสในครั้งนี้จะไม่ถือเป็นการแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อรัฐสภา แต่เป็นประเพณีปฏิบัติสำหรับประธานาธิบดีสหรัฐที่เพิ่งเข้าดำรงตำแหน่งที่จะเข้าแถลงต่อสภาในช่วงเดือนแรกๆในการปฏิบัติหน้าที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ