Spotlight: ที่ปรึกษารัฐบาลจีนเข้าพบปธน.ทรัมป์ มุ่งยกระดับความสัมพันธ์ 2 มหาอำนาจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 28, 2017 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้พบปะหารือกับนายหยาง เจียเฉือ ที่ปรึกษารัฐบาลจีน ซึ่งเดินทางมาเยือนทำเนียบขาวตามคำเชิญของรัฐบาลสหรัฐ เมื่อวานนี้ โดยทั้งสองได้ให้คำมั่นที่จะยกระดับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ รวมถึงความร่วมมือในทุกๆด้าน

ในระหว่างการหารือนั้น นายหยางกล่าวว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ได้ฝากคำทักทายมายังประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งนายทรัมป์เองก็ได้ตอบรับคำทักทายเป็นอย่างดี พร้อมส่งคำทักทายกลับไปยังนายสี จิ้นผิงด้วยเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ นายสี จิ้นผิง และนายทรัมป์ ได้สนทนากันทางโทรศัพท์เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่าน โดย 2 ผู้นำได้หารือกันถึงแนวทางที่ชัดเจนในการยกระดับความสัมพันธ์ของจีนและสหรัฐ ซึ่งนายทรัมป์ได้เปิดเผยในภายหลังว่า การสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมานั้น เป็นการพูดคุยที่ดีและอบอุ่นมากๆ

ด้านทำเนียบขาวยืนยันว่า ปธน.ทรัมป์และปธน.สีได้พูดคุยกันอย่างอบอุ่นและเป็นมิตรในระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์ และได้มีการเชิญแต่ละฝ่ายเดินทางเยือนประเทศของอีกฝ่าย

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังได้ตกลงที่จะยึดมั่นในนโยบายจีนเดียว ซึ่งถือเป็นประเด็นที่สำคัญที่สุดสำหรับจีน ในฐานะที่เป็นพื้นฐานทางการเมืองของความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา

นอกจากนี้ จีนยังต้องการที่จะยกระดับการแลกเปลี่ยนทางการค้ากับสหรัฐ รวมถึงจะขยายขอบเขตความร่วมมือในประเด็นต่างๆ ทั้งในระดับทวิภาคี ภูมิภาค และในระดับสากล นอกจากนี้ ทั้งสองมหาอำนาจยังได้ตกลงที่จะเคารพในผลประโยชน์พื้นฐาน และประเด็นที่อ่อนไหวของแต่ละชาติ

ทั้งนี้ นายหยางยืนยันว่า การยกระดับความสัมพันธ์ในครั้งนี้ จะนำมาซึ่งประโยชน์แก่ผลประโยชน์พื้นฐานของประชาชนของทั้งสองประเทศ อีกทั้งยังเป็นหน้าที่ที่จีนและสหรัฐจะต้องร่วมกันรับผิดชอบ ในฐานะประเทศมหาอำนาจของโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ