Xinhua world news summary: ที่ประชุม UNSC ลงมติไม่คว่ำบาตรซีเรียกรณีใช้อาวุธเคมี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 1, 2017 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ลงมติไม่รับร่างญัตติคว่ำบาตรซีเรียในกรณีใช้อาวุธเคมี ขณะที่จีนและรัสเซียใช้สิทธิวีโต้ในการลงมติครั้งนี้

อังกฤษ ฝรั่งเศส และสหรัฐได้ร่วมกันร่างญัตติกล่าว และส่งเรื่องไปยังคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเพื่อให้ออกมติลงโทษซีเรียที่ใช้อาวุธเคมีในการสู้รบ โดยในการลงมติวานนี้มี 9 ประเทศสมาชิกที่ลงมติเห็นชอบคว่ำบาตรซีเรีย ขณะที่รัสเซียและจีนใช้สิทธิวีโต้ เช่นเดียวกับโบลิเวียที่คัดค้านการคว่ำบาตรในครั้งนี้ ขณะที่คาซัคสถาน อียิปต์ และเอธิโอเปียเลือกไม่ลงคะแนนเสียง

-- แถลงการณ์ระบุว่า จีนและสหรัฐพร้อมที่จะยกระดับการหารือและการแลกเปลี่ยนในทุกระดับเพื่อขยายขอบเขตความร่วมมือด้านกิจการภูมิภาคและโลก แถลงการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังการพบกันระหว่างนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐและนายหยาง จีฉี ที่ปรึกษาแห่งรัฐจีน หลังจากนายหยางเดินทางเยือนสหรัฐอย่างเป็นทางการ

-- ผลิตภัณฑ์บริษัทสัญชาติจีนได้รับความสนใจเป็นอย่างสูงในหมู่ผู้เข้าชมงาน Mobile World Congress (WMC) ที่บาร์เซโลนา ซึ่งเป็นมหกรรมมือถือที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในวงการ

ผู้เข้าชมงานส่วนหนึ่งเปิดเผยกับซินหัวว่า บริษัทจีนมีเทคโนโลยีที่คุณภาพดีมากขึ้นในราคาย่อมเยา ซึ่งเปิดโอกาสผู้มีงบน้อยสามารถเข้าถึงอุปกรณ์ทางเทคโนโลยีได้ง่ายขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ