OECD คงตัวเลขคาดการณ์ศก.โลกปีนี้,ปีหน้า ขณะเตือนตลาดผันผวนกระทบเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 7, 2017 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ออกรายงานคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจโลกในวันนี้ โดยได้เตือนถึงความอ่อนแอของการบริโภค, การค้าและการลงทุน

OECD ระบุว่า ความผันผวนของตลาด, ภาวะเปราะบางทางการเงิน และความไม่แน่นอนด้านนโยบาย อาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ OECD คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะมีการขยายตัว 3.3% ในปีนี้ โดยไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนพ.ย. ขณะที่คาดว่าในปี 2018 จะมีการขยายตัว 3.6% ไม่เปลี่ยนแปลงจากคาดการณ์ก่อนหน้านี้เช่นกัน

อย่างไรก็ดี OECD ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของสหรัฐ และจีน โดยระบุถึงปัจจัยสนับสนุนจากมาตรการทางการคลัง และปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของญี่ปุ่น โดยระบุว่าได้รับแรงหนุนจากการผลิตในภาคอุตสาหกรรม และการส่งออก จากการที่เยนอ่อนค่าลง

OECD คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัว 2.4% ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ระดับ 2.3% แต่คาดว่าในปี 2018 จะมีการขยายตัว 2.8% ลดลงจากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 3%

OECD ยังคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจยูโรโซนจะขยายตัว 1.6% ในปีนี้ โดยไม่เปลี่ยนแปลงจากคาดการณ์เดิม

OECD คาดว่า เศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรจะขยายตัว 1.6% ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ระดับ 1.2% แม้มีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการแยกตัวของสหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป

OECD ยังระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัว 1.2% ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ระดับ 1.0% ขณะที่คาดว่าในปี 2018 จะมีการขยายตัว 0.8% โดยไม่เปลี่ยนแปลงจากคาดการณ์เดิม

นอกจากนี้ OECD ยังคาดว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 6.5% ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ระดับ 6.4% และคาดว่าปี 2018 จะมีการขยายตัว 6.3% เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ระดับ 6.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ