World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 มีนาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 13, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐขาดดุลงบประมาณในเดือนก.พ.ทั้งสิ้น 1.92 แสนล้านดอลลาร์ ลดลงจากเดือนก.พ.ปีที่แล้ว

รายงานของกระทรวงการคลังระบุว่า รายจ่ายของรัฐบาลในเดือนก.พ.อยู่ที่ 3.64 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 1% หรือ 2 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากยอดการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในโครงการสวัสดิการสังคมและประกันสุขภาพผู้สูงอายุ (เมดิแคร์) และโครงการด้านทหาร

--รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานภาคเอกชนเดือนม.ค. หดตัวลง 3.2% จากเดือนก่อนหน้า มาอยู่ที่ระดับ 8.379 แสนล้านเยน (7.3 พันล้านดอลลาร์)

--ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อในระดับค้าส่ง ปรับตัวขึ้น 1% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งแข็งแกร่งกว่าเดือนม.ค.ที่ขยับขึ้นเพียง 0.5% นอกจากนี้ ดัชนี PPI เดือนก.พ.ยังทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2557

--ธนาคารเอชเอสบีซี ประกาศแต่งตั้งนาย มาร์ค ทัคเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเอไอเอ กรุ๊ป ขึ้นนั่งตำแหน่งประธานคนใหม่ แทนที่นายดักลาส ฟลินท์ ประธานคนปัจจุบันที่กำลังจะหมดวาระในเดือนก.ย.นี้

--นายเหลียง ชุน-หยิง ประธานบริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองประธานคณะกรรมาธิการแห่งสภาที่ปรึกษาทางการเมืองจีน (CPPCC) แล้วในวันนี้

--ผู้นำในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป (อียู) ได้ออกโรงวิจารณ์ความเคลื่อนไหวล่าสุดของตุรกี ภายหลังจากที่ประธานาธิบดีเรเซพ ตอยยิบ เออร์โดกัน ได้ออกโรงวิจารณ์รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ว่า เป็นผู้นิยมในลัทธินาซีและฟาสซิสท์ ภายหลังจากที่ขบวนรถของเบตุล ซายัน คายา รัฐมนตรีกระทรวงนโยบายครอบครัวและสังคมของตุรกีถูกสกัดไว้เป็นเวลาหลายชั่วโมงในบริเวณใกล้ๆกับสถานกงสุลตุรกีในเมืองร็อตเตอร์ดัมเมื่อวานนี้ ท่ามกลางความสัมพันธ์ทางการทูตที่สั่นคลอน

--เกาหลีใต้และสหรัฐได้เริ่มเปิดฉากการซ้อมรบทางทหารประจำปีในวันนี้ ท่ามกลางความตึงเครียดที่เกิดขึ้นจากการที่เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธข้ามมหาสมุทรครั้งล่าสุด

--เนเธอร์แลนด์จะจัดการเลือกตั้งขึ้นในวันที่ 15 มีนาคมนี้ ขณะที่ผลการสำรวจความคิดเห็นล่าสุด บ่งชี้ว่า นายมาร์ค รุตเต นายกฯคนปัจจุบันของเนเธอร์แลนด์และหัวหน้าพรรค People’s Party for Freedom and Democracy (VVD) มีคะแนนสูสีพรรคการเมืองคู่แข่งอย่างนายกีรต์ ไวลเดอร์ส หัวหน้าพรรค Party for Freedom (PVV) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายขวาจัด และต้องการนำเนเธอร์แลนด์ออกจากสหภาพยุโรปด้วยเช่นกัน

--ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้กลับมาดำเนินงานทางตลาดเงิน (Open Market Operations) หรือ OMO อีกครั้ง เพื่ออัดฉีดเงินเข้าระบบธนาคาร

ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงิน 3 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 4.35 พันล้านดอลลาร์) ผ่านทางข้อตกลงซื้อคืนธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) ซึ่งเป็นกระบวนการที่ธนาคารกลางเข้าซื้อหลักทรัพย์จากธนาคารพาณิชย์ด้วยข้อตกลงที่จะขายคืนในอนาคต

--บริษัทโบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของสหรัฐ และบรรษัท Commercial Aircraft Corp. of China (COMAC) จะเริ่มสร้างโรงงานผลิตเครื่องบินโบอิ้ง 737 ในเมืองโจวซาน ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของประเทศจีน ในช่วงสิ้นเดือนนี้ โดยมีกำหนดส่งมอบเครื่องบินล็อตแรกในปี 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ