IMF ชี้เศรษฐกิจประเทศตลาดเกิดใหม่ยังคงเป็นตัวจักรสำคัญผลักดันแนวโน้มเศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 15, 2017 01:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุว่า เศรษฐกิจของประเทศในตลาดเกิดใหม่จะยังคงเป็นตัวจักรสำคัญในการผลักดันแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่แข็งแกร่ง โดยเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศดังกล่าวมีสัดส่วนมากกว่า 75% ของการขยายตัวของจีดีพีระดับโลกในปีนี้

IMF ยังเปิดเผยว่า เศรษฐกิจโลกกำลังแสดงให้เห็นถึงการปรับตัวในเชิงบวกที่เพิ่มมากขึ้น แต่ก็ได้เตือนว่า นโยบายที่ให้ความสนใจแต่เพียงภายในประเทศ และสภาวะทางการเงินในระดับโลกที่มีการตึงตัวอย่างมาก จะส่งผลกระทบต่อการขยายตัว

"การขยายตัวในระดับโลกในระยะใกล้มีแนวโน้มที่จะดีดตัวขึ้น ซึ่งสะท้อนถึงกิจกรรมที่เพิ่มมากขึ้นในประเทศเศรษฐกิจที่มีความก้าวหน้า และการคาดการณ์เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงนโยบายมหภาคในสหรัฐ รวมทั้งเศรษฐกิจในตลาดเกิดใหม่ที่มีเสถียรภาพมากขึ้น" IMF ระบุในรายงานที่มีการเปิดเผยก่อนการประชุมรัฐมนตรีคลัง และผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่ม G20 ในวันที่ 17-18 มี.ค.

"แนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศก้าวหน้ามีความสดใสขึ้น ถึงแม้การขยายตัวในระยะกลางจะยังคงซบเซา โดยยังคงได้รับผลกระทบจากวิกฤตการเงินในระดับโลก เช่น หนี้ภาคเอกชนในระดับสูง และการขยายตัวของประสิทธิภาพการผลิตในระดับต่ำ" IMF ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ