(เพิ่มเติม) "หลี่ เค่อเฉียง"มั่นใจระบบการเงินจีนปลอดภัย ยืนยันจีนมีเครื่องมือมากพอจัดการความเสี่ยง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 15, 2017 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนได้จัดการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ณ มหาศาลาประชาชน ในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากที่การประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) ได้สิ้นสุดลง

นายหลี่ได้กล่าวถึงระบบการเงินของจีนว่า โดยทั่วไปนั้นยังคงมีความปลอดภัย พร้อมกับปฏิเสธความเป็นไปได้ที่ว่าอาจจะมีความเสี่ยงในเชิงระบบ เนื่องจากจีนมีเครื่องมือด้านนโยบายที่มากเพียงพอในการจัดการกับความเสี่ยง

ทั้งนี้ นายหลี่ได้แสดงความคิดเห็นโดยอ้างอิงข้อมูลของทางการจีนว่า อัตราส่วนการขาดดุลงบประมาณต่อตัวเลขจีดีพีของจีนนั้น ยังคงอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 3% ขณะที่อัตราส่วนความพอเพียงของเงินกองทุน (capital adequacy ratio) ของธนาคารพาณิชย์ อยู่ที่ 13% และอัตราส่วนการตั้งสำรองต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพ (provision coverage ratio) ของธนาคารพาณิชย์ อยู่ที่ 176% ซึ่งทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นว่าความมั่นคงด้านการเงินของจีนยังสูงกว่ามาตรฐานสากล

ส่วนในเรื่องแนวโน้มความเสี่ยงที่อาจมีต่อภาคการเงินั้น นายหลี่กล่าวว่า รัฐบาลจะให้ความสำคัญอย่างจริงจังต่อเรื่องดังกล่าว และจะใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพและมีเป้าหมาย เพื่อป้องกันไม่ให้ความเสี่ยงลุกลาม

นอกจากนี้ นายหลี่กล่าวว่า จีนจะใช้มาตรการป้องกันเพื่อสกัดความเสี่ยงด้านการเงิน ในระหว่างที่จีนกำลังเดินหน้ารักษาการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระดับกลาง-สูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ