World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 มีนาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 17, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐได้เปิดเผยร่างงบประมาณของรัฐบาลฉบับแรก โดยมีการปรับลดงบประมาณขนานใหญ่สำหรับกระทรวงและหน่วยงานของรัฐบาลหลายแห่ง เพื่อนำไปอัดฉีดให้แก่กระทรวงกลาโหม

-- สำนักงานวิสาหกิจระหว่างประเทศ (IE) ของสิงคโปร์ เปิดเผยว่า ยอดส่งออกสินค้าทั่วไปที่ผลิตในประเทศ ยกเว้นน้ำมัน (NODX) พุ่งขึ้น 21.5% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้แรงหนุนจากการขยายตัวของยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกและสินค้านอกหมวดอิเล็กทรอนิก

-- นายเฟิง ชือข่วน รัฐมนตรีกลาโหมไต้หวัน เปิดเผยว่า ไต้หวันเตรียมอัดฉีดงบประมาณเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาแสนยานุภาพของกองทัพ จากเดิมอยู่ที่ราว 2% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ในปีนี้ เป็น 3% ของ GDP ในปีหน้า หลังจากที่นางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน ส่งสัญญาณไม่รับนโยบายจีนเดียวของจีนแผ่นดินใหญ่ ส่งผลให้เกิดความขัดแย้งระหว่างจีนและไต้หวันอยู่เป็นระยะ

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า สินทรัพย์ทางการเงินของครัวเรือนญี่ปุ่นได้ขยายตัว 0.9% จากปีก่อนหน้า แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,800 ล้านล้านเยน (15.86 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ณ สิ้นเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา

-- กระทรวงพาณิชย์จีนรายงานว่า ยอดลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 9.2% เทียบรายปี สู่ระดับ 5.86 หมื่นล้านหยวน (850 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

-- ศาลญี่ปุ่นได้ตัดสินให้บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ โค (เทปโก้) เจ้าของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ และไดนิ มีความผิดตามกฎหมาย โทษฐานประมาท จนเป็นเหตุให้เกิดหายนะกับโรงไฟฟ้าฟูกุชิม่า

-- ญี่ปุ่นจัดการซ้อมอพยพประชาชนเป็นครั้งแรกที่เมืองโอกะ จังหวะอะกิตะทางตอนเหนือของประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมในสถานการณ์ที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธตกลงในน่านน้ำญี่ปุ่นนอกชายฝั่งของจังหวัดอะกิตะ ในขณะที่เกาหลีเหนือยั่วยุประชาคมโลกต่อเนื่องด้วยการเดินหน้าโครงการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ รวมถึงการทดสอบขีปนาวุธเพื่อแสดงแสนยานุภาพเมื่อเร็วๆนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ