World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 มีนาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 20, 2017 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" ซึ่งพรรครีพับลิกันเสนอให้นำมาบังคับใช้แทนกฎหมายประกันสุขภาพ "Affordable Care Act (ACA)" หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า "โอบามาแคร์" นั้น จะผ่านความเห็นชอบต่อรัฐสภาในสัปดาห์นี้

--รายงานจาก CA Technologies ซึ่งบริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์ชั้นนำ เปิดเผยว่า บริษัทสัญชาติจีนมีกลยุทธ์ในการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ยุคดิจิทัลที่เหนือกว่าชาติอื่นๆในภูมิภาคเอเชีย โดยผู้ตอบแบบสอบถามจากจีนแผ่นดินใหญ่กว่า 91% ได้เลือกนำกลยุทธ์การพัฒนาซอฟต์แวร์ "DevOps" มาปรับใช้ในองค์กร และ 88% เลือกใช้แนวคิดแบบ "Agile" ขณะที่ประเทศอื่นๆมีการใช้กลยุทธ์ดังกล่าวอยู่ที่ 88% และ 86% ตามลำดับ

--นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เริ่มต้นการเดินทางเยือนเยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี และสำนักงานใหญ่สหภาพยุโรป (EU) ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม รวมเป็นเวลา 4 วัน

--นักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า ในปีนี้จะมีเงินทุนจากจีนไหลเข้าตลาดหุ้นฮ่องกงมากขึ้นแตะ 5.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับปี 2559 ที่มีเงินทุนไหลเข้า 3.2 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยนับตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้มีเงินไหลเข้าจากจีนกว่า 8 พันล้านดอลลาร์แล้ว ซึ่งนับว่าเป็นแหล่งเงินไหลเข้าที่สำคัญที่สุดของตลาดหุ้นฮ่องกง

--นายมาร์ติน ชูลส์ หัวหน้าพรรคโซเชียล เดโมแครต (SPD) ซึ่งเป็นพรรคแนวกลาง-ซ้ายของเยอรมนี ได้ก้าวขึ้นมาเป็นคู่แข่งที่น่าจับตามองของนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีในการเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นเดือนก.ย.นี้ ภายหลังจากที่เขาได้รับการโหวตอย่างท่วมท้นให้เป็นตัวแทนพรรค SPD ลงชิยชัยศึกเลือกตั้งครั้งนี้

--นายจาง เกาลี่ รองนายกรัฐมนตรีจีน กล่าวว่า จีนควรเพิ่มการปฏิรูปโครงสร้างฝั่งอุปทาน เพื่อกระตุ้นการเติบโตและทำให้ตลาดคึกคักมากขึ้น

รองนายกรัฐมนตรีจีนกล่าวถ้อยแถลงดังกล่าวในพิธีเปิดงาน China Development Forum 2017 (CDF) ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พร้อมเน้นย้ำถึงการผลักดันความคืบหน้าในการปฏิรูปไปพร้อมกับการรักษาสเถียรภาพ รวมทั้งรับประกันการจ้างงาน และลดผลกระทบจากความเสี่ยงทั้งในประเทศและต่างประเทศ

--ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบการเงินในวันนี้ ผ่านการดำเนินงานทางตลาดเงิน (Open Market Operations) หรือ OMO เพื่อบรรเทาภาวะสภาพคล่องตึงตัว หลังจากที่ธนาคารได้งดเว้นการดำเนินการดังกล่าวมาเป็นเวลา 17 วันทำการติดต่อกัน

ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงิน 1 แสนล้านหยวน (ประมาณ 1.45 หมื่นล้านดอลลาร์) ผ่านทางข้อตกลงซื้อคืนธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) ซึ่งเป็นกระบวนการที่ธนาคารกลางเข้าซื้อหลักทรัพย์จากธนาคารพาณิชย์ด้วยข้อตกลงที่จะขายคืนในอนาคต

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า ราคาผู้ผลิต ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนก.พ. จากเดือนม.ค. และปรับตัวขึ้น 3.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นในอัตราที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ