สหรัฐประกาศคำสั่งห้ามพกพาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์บนเที่ยวบินจาก 8 ประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 22, 2017 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐ เปิดเผยว่า ทางกระทรวงจะไม่อนุญาตให้ผู้โดยสารของสายการบินต่างชาติบางแห่งที่จะเดินทางมายังสหรัฐ พกพาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีขนาดใหญ่ว่าโทรศัพท์มือถือติดตัวมา โดยข้อห้ามดังกล่าวครอบคลุมเที่ยวบินจาก 8 ประเทศในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ

กฎระเบียบใหม่นี้เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการต่อต้านการก่อการร้าย โดยจะห้ามไม่ให้ผู้โดยสารจากสนามบิน 10 แห่งใน 8 ประเทศ พกพาแล็ปท็อป แท็บเล็ต กล้องดิจิทัล และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆติดตัวขึ้นเครื่องบิน

แถลงการณ์จากกระทรวงระบุว่า "ข่าวกรองที่เชื่อถือได้บ่งชี้ว่า กลุ่มก่อการร้ายยังคงมีเป้าหมายที่เที่ยวบินโดยสารเชิงพาณิชย์ ซึ่งรวมถึงการซ่อนอุปกรณ์ระเบิดไว้ในของใช้เพื่อลักลอบนำขึ้นเครื่องบิน"

รายงานระบุว่า "ด้วยเหตุนี้ สำนักงานการรักษาความปลอดภัยในการขนส่ง (TSA) จึงได้มีการหารือกับกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จนเห็นความจำเป็นในการยกระดับความปลอดภัย ให้ครอบคลุมขั้นตอนรักษาความปลอดภัยในสนามบินสำหรับผู้โดยสารที่จะเดินทางมายังสหรัฐจากสนามบินบางแห่ง"

คำสั่งห้ามพกพาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์นี้ ครอบคลุมเที่ยวบินเส้นทางสหรัฐจากสนามบินในกรุงอัมมานของประเทศจอร์แดน กรุงไคโรประเทศอียิปต์ เมืองคาซาบลังก้าของโมร็อกโก กรุงโดฮาของกาตาร์ นครอิสตันบูลของตุรกี กรุงคูเวตซิตี้ของคูเวต นครดูไบและกรุงอาบูดาบีของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ตลอดจนเมืองญิดดะฮ์และกรุงริยาดห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย

ทั้งนี้ หากผู้โดยสารต้องการนำอุปกรณ์เหล่านี้เข้าสหรัฐจำเป็นต้องโหลดใต้ท้องเครื่อง สำหรับอุปกรณ์ทางการแพทย์หากจำเป็นต้องพกติดตัวมาด้วยก็ต้องผ่านการคัดกรองเพิ่มเติม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ