การประชุม "Boao Forum for Asia" เปิดฉากวันนี้ที่ไห่หนาน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 25, 2017 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ได้ส่งสารแสดงความยินดีเนื่องในพิธีเปิดการประชุม Boao Forum for Asia ประจำปี 2560 ซึ่งจัดขึ้นในช่วงเช้าวันเสาร์ ที่มณฑลไห่หนานของจีน

ปธน.สีกล่าวว่า Boao Forum for Asia มีบทบาทสำคัญในการสร้างฉันทามติให้เกิดขึ้นในเอเชีย ตลอดจนส่งเสริมความร่วมมือและยกระดับอิทธิพลของเอเชีย นับตั้งแต่จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อ 16 ปีก่อน

สำหรับหัวข้อหลักของการประชุมปีนี้คือ "Globalization and Free Trade: The Asian Perspectives" ซึ่งปธน.จีนกล่าวว่าเป็นการสะท้อนถึงการที่ประชาคมโลก โดยเฉพาะประเทศในเอเชีย ให้ความใส่ใจในโลกาภิวัฒน์ทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ผู้นำจีนยังได้ขอให้ผู้เข้าร่วมการประชุมรวบรวมสติปัญญาในการแก้ไขปัญหาสำคัญๆ ที่เศรษฐกิจโลกและภูมิภาคเผชิญ และร่วมกันผลักดันกระบวนการโลกาภิวัฒน์ทางเศรษฐกิจที่มีพลวัต ทั่วถึงและยั่งยืนมากขึ้น

ขณะที่นายจาง เกาลี่ รองนายกรัฐมนตรีของจีน ได้กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดการประชุมว่า เศรษฐกิจจีนยังคงมีพื้นฐานที่แข็งแกร่ง แม้เข้าสู่ช่วงดุลยภาพใหม่ (New Normal) โดยระบุว่าเศรษฐกิจจีนมีเสถียรภาพ แม้อยู่ในช่วงของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ทั้งแบบแผน โครงสร้าง และแรงกระตุ้นทางเศรษฐกิจ

รองนายกฯจีนกล่าวด้วยว่า มูลค่าการนำเข้าของจีนจะแตะที่ 8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในอีก 5 ปีข้างหน้า และในช่วงเวลาดังกล่าว จีนจะดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ 6 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่การลงทุนของจีนในต่างประเทศจะแตะที่ 7.5 แสนล้านดอลลาร์ พร้อมเน้นย้ำความมุ่งมั่นของจีนในการเปิดรับและอำนวยความสะดวกสำหรับการลงทุนจากต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ