แกลลัพโพลล์ชี้ความเชื่อมั่นนักลงทุนสหรัฐ Q1/60 พุ่งแตะ 126 จุด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 27, 2017 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกลลัพโพลล์เผย นักลงทุนสหรัฐมีความเชื่อมั่นต่อบรรยากาศการลงทุนในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างโดดเด่นในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ทำสถิติพุ่งขึ้นสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2543

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของนักทุนโดยเวลส์ ฟาร์โก/แกลลัพ ซึ่งทำการสำรวจเมื่อวันที่ 10-19 ก.พ. ที่ผ่านมา พบว่า นักลงทุนมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 126 จุด จากระดับ 96 จุด ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว โดยเพิ่มขึ้นจากเมื่อปีที่แล้ว 40 จุด

แกลลัพระบุว่า ความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อมุมมองทางเศรษฐกิจทั้ง 4 ด้าน ซึ่งได้แก่ ตลาดหุ้น, การเติบโตทางเศรษฐกิจ การว่างงาน และเงินเฟ้อ เพิ่มขึ้นทำสถิติใหม่เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ดัชนีพุ่งขึ้นแตะระดับ 130 จุด เมื่อเดือนพ.ย. 2543 จนกระทั่งช่วงบูมของอินเทอร์เน็ตสิ้นสุดลง

อย่างไรก็ดี แกลลัพโพลล์ได้ตั้งข้อสังเกตว่า การที่นักลงทุนมีความเชื่อมั่นต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นนั้น อาจเป็นผลมาจากความพึงพอใจของนักลงทุนบางรายที่มีต่อผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว มากกว่าปัจจัยที่เป็นรูปธรรมที่จะส่งผลต่อรายได้ในกระเป๋า

โดยผลสำรวจพบว่า ความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่เป็นผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันเพิ่มขึ้นถึง 55 จุด เมื่อเทียบกับผู้ที่สนับสนุนพรรคเดโมแครตซึ่งเพิ่มขึ้นเพียง 15 จุด

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มหาเศรษฐีผู้ผันตัวเข้ามาเล่นการเมือง ได้รับปากว่าจะให้ความสำคัญกับการเติบโตทางเศรษฐกิจและการสร้างงาน ภายใต้การบริหารประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ