จีนเดินหน้าคุมเข้มกฎระเบียบการซื้อบ้านในหลายเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 29, 2017 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทางการเมืองหางโจว เซี่ยเหมิน และฝูโจว ทางภาคตะวันออกของจีน เตรียมพร้อมใช้มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อควบคุมการซื้อบ้าน และชะลอความร้อนแรงของตลาดอสังหาริมทรัพย์

สำหรับเมืองหางโจวนั้น กฎระเบียบใหม่จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันพุธนี้เป็นต้นไป โดยบุคคลที่มีสถานะโสดหรือหย่าร้าง ที่มีใบอนุญาตอยู่อาศัยถาวรหรือ "หูโข่ว" และเป็นเจ้าของบ้านอย่างน้อย 1 หลัง จะไม่สามารถซื้ออพาร์ทเมนท์ใหม่ในเขตชุมชนเมืองได้

นอกจากนี้ อสังหาริมทรัพย์ที่บริษัทเข้าซื้อจะไม่สามารถเปลี่ยนกรรมสิทธิ์ได้ภายใน 3 ปีแรก ขณะที่ผู้ที่มีใบอนุญาตอยู่อาศัยถาวรในพื้นที่ควบคุม จำเป็นต้องแสดงหลักฐานว่าได้อยู่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าวมาแล้วไม่ต่ำกว่า 2 ปีก่อนการซื้ออสังหาฯ

กฎระเบียบใหม่ยังกำหนดให้ผู้ซื้อบ้านหลังที่สองต้องวางเงินดาวน์ขั้นต่ำ 60% ของราคาเต็ม ขณะที่ผู้ที่ไม่มีบ้านอยู่ในเมืองหางโจว แต่มีประวัติการกู้ยืมเพื่อซื้อบ้าน จะถูกจัดเป็นผู้ซื้อบ้านหลังที่สองเช่นกัน

กฎระเบียบที่ควบคุมการซื้ออสังหาฯ ยังถูกนำไปบังคับใช้ในเมืองเซี่ยเหมินและฝูโจวอีกด้วย

ภายในช่วงสองเดือนแรกของปี 2560 การลงทุนในตลาดอสังหาฯของจีนพุ่งขึ้น 8.9% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เป็นมูลค่ามากกว่า 9.85 แสนล้านหยวน (1.43 แสนล้านดอลลาร์) ขณะที่ยอดขายบ้านเพิ่มขึ้น 26% จากช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว เป็นมูลค่ามากกว่า 1 ล้านล้านหยวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ