EU เตรียมคุมเข้มนำเข้าเนื้อจากบราซิล หวั่นการลักลอบนำเข้าเนื้อไม่ได้มาตรฐาน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 30, 2017 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่า EU ซึ่งเป็นผู้นำเข้าเนื้อวัวรายใหญ่อันดับ 3 ของบราซิล จะใช้มาตรการเข้มงวดต่อการนำเข้าเนื้อวัวจากบราซิลมากยิ่งขึ้น

นายวีเทนิส แอนดรีไคติ กรรมาธิการด้านสุขภาพและความปลอดภัยด้านอาหารแห่งสหภาพยุโรป กล่าวภายหลังการเข้าพบนายแบลริโอ แมกกี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรของบราซิลว่า มาตรการดังกล่าวอาจครอบคลุมถึงหนังสือรับรองเพิ่มเติมในการนำเข้าเนื้อวัว

"เราต้องการระบบควบคุมที่เป็นทางการและมีความเป็นกลาง รวมถึงต้องมีความน่าเชื่อมั่นอย่างมาก และสามารถรับมือได้ทันทีหากเกิดวิกฤตการณ์รอบใหม่ ซึ่งเราได้แนะนำให้ประเทศสมาชิก EU ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นที่เข้าไปในประเทศด้วย" นายแอนดรีไคติกล่าว พร้อมเสริมว่าการประชุมด้านเกษตรและปศุสัตว์ของ EU ที่จะมีขึ้นเร็ว ๆ นี้ อาจหยิบยกมาตรการใหม่ๆขึ้นมาพูดคุยด้วยเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ ความกังวลดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจของบราซิลได้ตรวจพบว่ามีบริษัทแปรรูปเนื้อบางแห่งติดสินบนพนักงานควบคุมคุณภาพ เพื่อลักลอบส่งออกผลิตภัณฑ์เนื้อที่เน่าเสีย ส่งผลให้ประเทศที่นำเข้าเนื้อจากบราซิล อาทิ เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, ชิลี, อียิปต์, ปานามา และเม็กซิโก ระงับการนำเข้าเนื้อจากบราซิลเป็นการชั่วคราว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ