สหรัฐทบทวนสถานะการค้าของจีนภายใต้กฎขององค์การการค้าโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 30, 2017 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ระบุผ่านแถลงการณ์ทางเว็บไซต์ว่า สหรัฐจะเดินหน้าผลักดันให้จีนยังคงเป็นประเทศที่มี "ระบบเศรษฐกิจที่มิใช่ระบบตลาด" ซึ่งจะทำให้สหรัฐสามารถตั้งภาษีสินค้าที่นำเข้าจากจีนได้สูงขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้ สหรัฐได้เตรียมการทบทวนสถานะทางการตลาดของจีน ซึ่งถูกกำหนดโดยองค์การการค้าโลก โดยคาดว่าผลการทบทวนจะเสร็จสิ้นในช่วงก่อนการประชุมระดับสูงระหว่างนายสี่ จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ จะมีขึ้น

เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา จีนได้เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกขององค์การการค้าโลก เปลี่ยนสถานะของจีนให้เป็น "ระบบเศรษฐกิจแบบตลาด" หรือระบบเศรษฐกิจที่มีรัฐบาลข้องเกี่ยวด้วยแต่เพียงเล็กน้อย ไม่มีการผลิตสินค้าและบริการแข่งกับเอกชน หรือให้เงินอุดหนุนแก่ผู้ใดผู้หนึ่ง ซึ่งจะก่อให้เกิดตลาดที่เป็นธรรมและไม่ถูกบิดเบือน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสหรัฐในยุคของนายบารัค โอบามา ไม่เห็นด้วยกับการที่จะทำให้จีนได้รับสถานะดังกล่าว และปฏิบัติกับจีนซึ่งเป็นคู่ค้าที่ใหญ่ที่สุดในฐานะประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจที่ถูกควบคุมโดยรัฐบาลและปราศจากกลไกเสรี เช่นเดียวกับทรัมป์ ที่เคยกล่าวไว้เช่นเดียวกันว่า จีนนั้นมิใช่ระบบเศรษฐกิจแบบตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ