ศูนย์วิจัยญี่ปุ่นประเมินค่าเสียหายจากวิกฤตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ "ฟูกุชิมะ" เพิ่มเป็น 70 ล้านล้านเยน

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday April 2, 2017 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจของญี่ปุ่น (JCER) ได้ประเมินมูลค่าความเสียหายจากผลพวงของวิกฤตการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะในเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อปี 2554 เพิ่มขึ้นเป็น 70 ล้านล้านเยน (6.26 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งสูงกว่าตัวเลขประมาณการของรัฐบาลญี่ปุ่นก่อนหน้านี้กว่าสามเท่าตัว

ศูนย์วิจัย JCER ระบุว่า มูลค่าความเสียหายของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะไดอิจิ ซึ่งดำเนินงานโดยบริษัทโตเกียว อิเล็คทริก พาวเวอร์ (เทปโก) นั้น อาจเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 50-70 ล้านล้านเยน ขณะที่กระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นได้ประมาณการไว้ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้วว่าจะอยู่ที่ระดับ 22 ล้านล้านเยน

ทั้งนี้ JCER ได้คำนวณค่าใช้จ่ายในการขจัดการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสีเพิ่มขึ้นเป็น 30 ล้านล้านเยน มากกว่าตัวเลขประมาณการของรัฐบาลซึ่งอยู่ที่ระดับ 6 ล้านล้านเยน เนื่องจากทางศูนย์เชื่อว่าสารกัมมันตรังสีได้แพร่กระจายสู่โรงงานแห่งหนึ่งในหมู่บ้านรอคคาโช ในจังหวัดอะโอะโมะริ ด้วย

"หากต้นทุนในการจัดการพุ่งสูงขึ้น ภาระก็จะไปตกอยู่กับประชาชนเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ดังนั้น รัฐบาลจึงจำเป็นต้องทบทวนนโยบายด้านนิวเคลียร์ใหม่อีกครั้ง" ศูนย์วิจัย JCER ระบุในรายงาน

ก่อนหน้านี้สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาที่จะผลักภาระต้นทุนค่าใช้จ่ายส่วนหนึ่ง ซึ่งประกอบด้วยเงินชดเชยและค่าเสียหายของโรงไฟฟ้าฟูกุชิมะไดอิจิ ไปให้กับผู้บริโภคผ่านทางการขึ้นค่าไฟฟ้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ