World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 เมษายน 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 3, 2017 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 1/2560 ในวันนี้ โดยระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ ซึ่งรวมถึงบริษัทผลิตรถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์นั้น อยู่ที่ระดับ +12 เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 4/2559 ซึ่งอยู่ที่ระดับ +10

--นายฮวน มานุเอล ซานโตส ประธานาธิบดีโคลัมเบียเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดินถล่มในเมืองโมโกอา เมืองเอกของจังหวัดปูตูมาโย ได้เพิ่มขึ้นเป็น 207 ราย โดยในจำนวนนี้มีเด็กเสียชีวิต 43 ราย

--ธนาคารกลางจีนประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อโครงการเงินกู้ระยะสั้น (SLF) ซึ่งเป็นเครื่องมือในการสนับสนุนสภาพคล่องสำหรับสถาบันการเงิน ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย SLF แบบข้ามคืน 0.2% สู่ระดับ 3.3% และปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย SLF ระยะ 7 วัน และ 1 เดือน สู่ระดับ 3.45% และ 3.80% ตามลำดับ

--ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดี 2 ฉบับ โดยฉบับแรกเป็นคำสั่งให้หาสาเหตุที่ทำให้สหรัฐขาดดุลการค้ามูลค่าสูงถึง 5 แสนล้านดอลลาร์ จาก 16 ประเทศ ซึ่งในรายชื่อของประเทศที่จะต้องมีการหาสาเหตุนั้นรวมถึงประเทศไทยด้วยเช่นกัน โดยในคำสั่งดังกล่าวได้กำหนดให้กระทรวงพาณิชย์และผู้แทนการค้าสหรัฐทำการศึกษาเรื่องดังกล่าวภายในระยะเวลา 90 วัน

--บริษัทคอร์โลจิก อิงค์ ผู้ให้บริการข้อมูลด้านอสังหาริมทรัพย์ระดับแนวหน้า เปิดเผยรายงานว่า ราคาบ้านโดยเฉลี่ยในเมืองหลวงของรัฐและเขตแดนต่างๆรวม 8 เมืองในออสเตรเลีย พุ่งขึ้น 12.9% ในรอบ 12 เดือนจนถึงเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นในอัตราที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2010 ท่ามกลางกระแสความวิตกว่า ออสเตรเลียกำลังเผชิญกับภาวะฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์

--สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ญี่ปุ่นและจีนกำลังจัดการประชุมระหว่างเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียวในสัปดาห์นี้ โดยมุ่งเน้นเกี่ยวกับประเด็นในการหารือกันระหว่างนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ซึ่งจะมีขึ้นภายหลังการประชุมสุดยอด G20 ที่เมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี ในวันที่ 7-8 ก.ค. นี้

--สำนักงานพัฒนาเขตเมืองของสิงคโปร์ (URA) เปิดเผยว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัยในช่วงไตรมาส 1/2560 ปรับตัวลดลง 0.5%

ทั้งนี้ ดัชนีราคาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัย ปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 136.5 จากไตรมาส 4/2559 ที่ระดับ 137.2 โดยปรับตัวลดลง 0.5%

--เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสประจำกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้แสดงความคาดหวังว่า การที่เอกอัคราชทูตญี่ปุ่นประจำเกาหลีใต้เดินทางกลับไปปฏิบัติหน้าที่ในเกาหลีใต้หลังถูกเรียกตัวกลับประเทศนั้น จะช่วยส่งเสริมการสื่อสารระดับทวิภาคีของ 2 ประเทศ

--มาร์กิต เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของยูโรโซน ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 56.2 ในเดือนมี.ค. จากระดับ 55.4 ในเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ