World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 เมษายน 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 7, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ได้เดินทางถึงสหรัฐแล้ว เพื่อพบปะหารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ

รายงานระบุว่า ขณะนี้ปธน.สี และนางเผิง ลี่หยวน ภริยา ได้เดินทางถึงรีสอร์ท Mar-a-Lago ในเมืองปาร์มบีช รัฐฟลอริดา แล้ว โดยมีปธน.ทรัมป์ และนางเมลาเนีย ทรัมป์ ให้การต้อนรับ

-- ธนาคารกลางอินเดียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย reverse repo rate หรืออัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารพาณิชย์ต้องชำระให้กับธนาคารกลาง สู่ระดับ 6% จากระดับ 5.75% ขณะเดียวกันธนาคารกลางได้คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะสั้น หรือ repo rate ที่ระดับ 6.25%

-- สหรัฐได้เปิดฉากยิงขีปนาวุธโทมาฮอร์คในประเทสซีเรีย หลังจากที่เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา รัฐบาลซีเรียภายใต้การนำของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด ได้มีการใช้แก๊สโจมตีกลุ่มกบฏในจังหวังอิดลิบทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ซึ่งส่งผลให้ประชาชนในซีเรียกว่า 70 คนเสียชีวิต

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ แถลงหลังจากที่กองทัพสหรัฐได้เปิดฉากยิงขีปนาวุธโทมาฮอว์คจำนวนกว่า 50 ลูกเข้าใส่ซีเรียในวันนี้ว่า สหรัฐตัดสินใจยิงถล่มซีเรีย เนื่องจากมีข้อมูลชี้ชัดว่า นายบาชาร์ อัล อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรีย ได้ใช้อาวุธเคมีร้ายแรงโจมตีกลุ่มกบฏในจังหวังอิดลิบทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ซึ่งส่งผลให้ประชาชนในซีเรียเสียชีวิตจำนวนมาก

-- บริษัทเซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิ้งส์ โค (Seven & i Holdings Co.) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ธุรกิจร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น (7-Eleven) ได้ตกลงเข้าซื้อธุรกิจร้านสะดวกซื้อเกือบทั้งหมดของบริษัทซันโนโก้ (Sunoco) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการปั๊มน้ำมันในสหรัฐ รวมทั้งสิ้น 1,108 สาขาในรัฐเท็กซัส และรัฐตะวันออกของสหรัฐ จากสาขาทั้งหมดของซันโนโก 1,300 สาขา

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย กล่าวว่า การโจมตีซีเรียของสหรัฐถือเป็นการรุกรานอธิปไตย และยังเป็นการเบี่ยงเบนประเด็นเรื่องการเสียชีวิตของพลเรือนอิรัก

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนมี.ค. ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 3.0091 ล้านล้านดอลลาร์ จากเดือนก.พ.ที่ระดับ 3.0051 ล้านล้านดอลลาร์ โดยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนมี.ค.ปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า การโจมตีซีเรียของสหรัฐนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์เลวร้ายไปกว่านี้ และญี่ปุ่นขอสนับสนุนแนวทางแก้ปัญหาของสหรัฐที่มีต่อการใช้อาวุธเคมี

-- อิหร่าน ซึ่งเป็นประเทศที่ให้การสนับสนุนรัฐบาลซีเรียภายใต้การนำของประธานาธิบดีบาชาร์ อัสซาด ได้ออกมาประณามการยิงขีปนาวุธโจมตีซีเรียโดยสหรัฐว่า เป็นการกระทำที่ทำลายล้างและยังละเมิดหลักการของกฎหมายสากล

-- กระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือนก.พ. ขยายตัว 2.2% จากเดือนก่อนหน้า สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า จะหดตัวลง 0.3% ซึ่งบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจเยอรมนีเริ่มฟื้นตัวขึ้นในไตรมาสแรกปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ