"ทรัมป์" พบปะผู้บริหารบริษัทยักษ์ใหญ่ ส่งสัญญาณแก้ไขกฏหมายดอดด์-แฟรงค์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 12, 2017 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้พบปะกับกลุ่มผู้บริหารบริษัทยักษ์ใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นวอลมาร์ท เป๊ปซี่ โบอิ้ง ไอบีเอ็ม และจีเอ็ม โดยทรัมป์ได้เปิดเผยกับผู้บริหารเหล่านี้ว่า รัฐบาลสหรัฐขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการแก้ไขกฏหมายดอดด์-แฟรงค์ เพื่อให้ธนาคารต่างๆสามารถปล่อยกู้ได้สะดวกขึ้น

ทางการสหรัฐอาจมีการยกเลิกระเบียบบังคับบางส่วน หรือไม่ก็หาระเบียบอื่นมาแทนที่ แต่จะถือว่าเป็นการแก้ไขกฎหมายขนานใหญ่ ซึ่งจำเป็นต้องเข้าสู่กระบวนการของสภาคองเกรส

เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีเพื่อยกเครื่องกฎระเบียบทางการเงินของสหรัฐ

คำสั่งประธานาธิบดีฉบับนี้เสนอแนวทางปฏิบัติและหลักการสำหรับกฎระเบียบระบบการเงิน และมอบหมายให้รัฐมนตรีกระทรวงการคลังทบทวนกฏหมายดอดด์-แฟรงค์ (Dodd-Frank Wall Street Reform and Consumer Protection Act) ซึ่งเป็นกฏหมายที่รัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบามา เคยใช้กู้วิกฤตการณ์ทางการเงินในอดีต

กฎหมายฉบับนี้มีใจความหลักอยู่ที่การเพิ่มความเข้มงวดในการทำธุรกรรมทางการเงินในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะในเรื่องของการปล่อยสินเชื่อ การเปิดเผยข้อมูลกองทุนเฮดจ์ฟันด์ การลงทุนของกลุ่มสถาบันการเงิน ไปจนถึงการทำธุรกรรมอนุพันธ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ