รองปธน.สหรัฐเยือนญี่ปุ่นสัปดาห์นี้ คาดถกกรอบการหารือด้านเศรษฐกิจและการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday April 16, 2017 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ จะหารือในระดับทวิภาคีกับนายทาโร่ อาโสะ รองนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในวันอังคารที่จะถึงนี้ที่กรุงโตเกียว โดยเจ้าหน้าที่อาวุโสของทำเนียบขาวระบุว่า รองประธานาธิบดีสหรัฐไม่ได้วางแผนที่จะหยิบยกประเด็นใดประเด็นหนึ่งขึ้นมาหารือโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเกษตรหรือยานยนต์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวเกียวกับแผนการเยือนประเทศต่างๆในเอเชีย 4 ประเทศของนายเพนซ์ ซึ่งประกอบด้วยเกาหลีใต้ อินโดนีเซีย และออสเตรเลียว่า เป้าหมายของเพนซ์คือการสร้างกรอบการหารือระดับทวิภาคีในอนาคตเรื่องเศรษฐกิจและการค้ากับประเทศญี่ปุ่น

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า การหารือครั้งนี้จะเป็นการหารือในระดับสูงและแยกแยะถึงเรื่องกรอบที่ต้องการจะมีการผลักดันในด้านต่างๆ ดังนั้น การเจรจาครั้งนี้จึงจะไม่ลงรายละเอียดในอุตสาหกรรมใดอุตสาหกรรมหนึ่งโดยเฉพาะ

คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวหาญี่ปุ่นมาโดยตลอดว่า จัดตั้งกำแพงปลอดภาษีตลาดยานยนต์ และยังวิจารณ์เรื่องการจัดเก็บภาษีนำเข้าผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์จากต่างประเทศไว้สูง จนทำให้เกิดการคาดการณ์ว่า เพนซ์อาจจะเรียกร้องให้มีการเปิดตลาดยานยนต์และผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ของญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ