ผู้เชี่ยวชาญชม "ทรัมป์" เลี่ยงตราหน้าจีนเป็นประเทศปั่นค่าเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 17, 2017 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอฟเฟรย์ การ์เรต นักเศรษฐศาสตร์การเมืองชาวอเมริกัน กล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทำถูกแล้วที่ไม่ได้ตีตราว่า "จีนเป็นประเทศที่ปั่นค่าเงิน" ซึ่งเป็นคำที่สะท้อนถึงความเข้าใจผิดของตะวันตกหลายประการที่มีต่อเศรษฐกิจจีน

"ในความเป็นจริง ธนาคารกลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้พยายามอย่างยิ่ง เพื่อรักษามูลค่าของเงินหยวนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา " นายการ์เรต ผู้เชี่ยวชาญจากวอร์ตันสคูลของมหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย กล่าวโต้แย้งความคิดในหมู่ชาวอเมริกันที่เชื่อว่าจีนได้ดำเนินการเพื่อให้สกุลเงินหยวนมีมูลค่าลดลง ขณะเข้าร่วมการประชุม Penn Wharton China Summit เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ เขาได้ตั้งสังเกตว่า การที่ธนาคารกลางจีนทำให้มูลค่าของเงินหยวนต่อดอลลาร์มีมูลค่าลดลง เมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักอื่นๆมากว่า 3 ปี "เป็นสิ่งที่ดีในการรักษามูลค่าของเงินหยวนเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์เดอะ วอลล์สตรีท เจอร์นัล โดยระบุว่า จีนไม่ได้ปั่นค่าเงิน ซึ่งย้อนแย้งกับที่เขาได้เคยพูดไว้เมื่อตอนหาเสียงว่า รัฐบาลจีนมีเจตนาทำให้สกุลเงินตกต่ำลงเพื่อเพิ่มความได้เปรียบด้านการส่งออก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ