รมว.คลัง G20 ประชุมพฤ.-ศุกร์นี้ คาดถกประเด็นภูมิรัฐศาสตร์,นโยบายค่าเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 19, 2017 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมและกำลังพัฒนา 20 ประเทศ (G20) จะประชุมร่วมกันในสัปดาห์นี้ ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี เพื่อหาทางป้องกันไม่ให้ความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจโลก

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่านโยบายด้านค่าเงินจะถูกหยิบยกขึ้นมาหารือในระหว่างการประชุม 2 วัน ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้ โดยประเด็นดังกล่าวกำลังถูกจับตา หลังจากที่ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้กล่าวเตือนว่าเงินดอลลาร์กำลังแข็งค่าขึ้นมากเกินไป

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวว่า รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการแบงก์ชาติของกลุ่มประเทศ G20 จะไม่ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุม ซึ่งเป็นการโอนอ่อนผ่อนตามอิทธิพลของสหรัฐ หลังจากที่มีการถอดประเด็นต่อต้านการกีดกันทางการค้าออกจากแถลงการณ์การประชุมครั้งที่ผ่านมาเมื่อเดือนมี.ค. ในเมืองบาเดน-บาเดน ประเทศเยอรมนี

สำหรับประเทศในกลุ่ม G20 ได้แก่ อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล สหราชอาณาจักร แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดีอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ