จีนเตรียมออกมาตรการลดภาษีเพิ่ม หวังกระตุ้นการขยายตัวของภาคธุรกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 20, 2017 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนวางแผนที่จะใช้มาตรการปรับลดภาษีครั้งใหม่ เพื่อลดภาระให้กับภาคธุรกิจ สนับสนุนนวัตกรรม และการขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การลดภาษีในครั้งนี้ได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมผู้บริหารระดับสูงของสภาแห่งรัฐ ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง เป็นประธาน เมื่อวานนี้ (19 เม.ย.) หลังจากที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลได้ประกาศมาตรการเพื่อช่วยลดต้นทุนทางธุรกิจไปแล้วในไตรมาสแรก

แถลงการณ์ที่ได้มีการเผยแพร่สู่สาธารณะภายหลังการประชุมเสร็จสิ้น ระบุว่า ภาษีมูลค่าเพิ่มจะถูกแก้ไขให้มีความเรียบง่ายมากยิ่งขึ้น บรรดาบริษัทขนาดเล็กและขนาดย่อมจะได้รับสิทธิประโยชน์จากมาตรการจูงใจด้านภาษีเงินได้ และมีการลดหย่อนภาษีเพิ่มขึ้นสำหรับค่าใช้จ่ายด้านนวัตกรรมของบริษัทเทคโนโลยี

นอกจากนี้ บรรดาบริษัทร่วมทุนจะได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีมากขึ้น โดยมีการลดหย่อนภาษีสำหรับการประกันสุขภาพเชิงพาณิชย์ทั่วประเทศ และขยายระยะเวลาลดภาษีที่หมดอายุลงเมื่อปี 2559 ต่อไปอีก 3 ปี

ทั้งนี้ ในรายงานการทำงานของรัฐบาลที่เผยแพร่เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา มีการให้คำมั่นว่า จะลดภาษีนิติบุคคลลงประมาณ 3.5 แสนล้านหยวน หรือ 5.1 แสนล้านดอลลาร์ และลดค่าธรรมเนียมธุรกิจลงประมาณ 2 แสนล้านหยวนในปี 2560

แถลงการณ์ระบุว่า หลังจากที่มาตรการใหม่นี้มีผลบังคับใช้ จะส่งผลให้มูลค่าการลดภาษีทั้งสิ้นอยู่ที่ระดับกว่า 3.8 แสนล้านหยวนในปีนี้

โดยที่ประชุมได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามนโยบายดังกล่าวให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ รวมทั้งคิดหามาตรการใหม่เพื่อลดค่าธรรมเนียมทางธุรกิจเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ