ประธานธนาคารโลกยกจีนเป็นตัวอย่างการเปิดกว้างทางการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 21, 2017 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิม ยอง คิม ประธานธนาคารโลก กล่าวว่า จีนยังคงเปิดกว้างทางการค้า หลังจากในช่วงที่ผ่านมา จีนสามารถยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ประชาชนหลายล้านคนให้หลุดพ้นจากความยากจน ผ่านการมีส่วนร่วมในการค้าโลกเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายคิมได้กล่าวในการแถลงข่าวเปิดการประชุมฤดูใบไม้ผลิของธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประจำปี 2560 ว่า "จีนเป็นตัวอย่างที่ดี" (ในเรื่องการเปิดกว้างทางการค้า)

แม้กระแสของการปกป้องทางการค้าจะขยายตัวมากขึ้น แต่จีนยังคงทำการค้ากับประเทศคู่ค้าและทำงานร่วมกับลาตินอเมริกาต่อไป นายคิมกล่าว พร้อมทั้งคาดการณ์ว่าการค้าของจีนกับประเทศเหล่านั้นจะเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต

เขากล่าวว่า โครงการริเริ่มเส้นทางไหมแห่งศตวรรษที่ 21 หรือ Belt and Road Initiative ของจีนนั้นเป็นเรื่องที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน โดยจีนได้ก้าวขึ้นมาและแสดงให้เห็นว่า โครงการพัฒนาดังกล่าวไม่ใช่แค่เรื่องของประเทศเพื่อนบ้าน หรือแม้แต่ประเทศที่อยู่ในเส้นทางสายไหมยุคโบราณเท่านั้น หากแต่เป็นการพัฒนาทั่วโลก

นอกจากนี้ ประธานเวิลด์แบงก์ระบุว่า ธนาคารโลกมีความร่วมมือเป็นอย่างดีกับรัฐบาลจีน และธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ในเรื่องของการพัฒนา พร้อมเสริมว่า "โครงการ One Belt One Road เป็นโครงการที่สำคัญมากทั้งกับรัฐบาลจีนและสำหรับเรา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ