ที่ประชุม IMF-ธนาคารโลกชี้ ภาวะการเมืองชี้วัดเศรษฐกิจโลก พร้อมต่อต้าน "นโยบายเศรษฐกิจที่เห็นผลประโยชน์ส่วนตัวเป็นหลัก"

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday April 23, 2017 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ที่ประชุมร่วมฤดูใบไม้ผลิระหว่างกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลกประจำปี 2560 ได้กล่าวว่า ความไม่แน่นอนทางการเมือง และความตึงเครียดระหว่างประเทศที่เพิ่มมากขึ้น จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกที่กำลังฟื้นตัวในระดับกลางอยู่ในปัจจุบัน

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบที่จะเดินรอยตามปณิธานเดิม นั่นคือการหลีกเลี่ยงการบิดเบือนค่าเงินเพื่อปกป้องอุตสาหกรรมภายในประเทศของตนเอง แต่มิได้กล่าวถึงการต่อต้านการกีดกันทางการค้า ซึ่งเป็นหนึ่งในปณิธานที่ตั้งไวในการประชุมครั้งที่ผ่านมา โดยครั้งนี้ที่ประชุมได้เลือกใช้คำว่า “นโยบายเศรษฐกิจที่เห็นผลประโยชน์ส่วนตัวเป็นหลัก" แทน

“เราจะหลีกเลี่ยงการบิดเบียนค่าเงินเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ และจะร่วมมือกันเพื่อลดความไม่สมดุลของเศรษฐกิจโลกด้วยการออกนโยบายที่เหมาะสม...และจะหลีกเลี่ยงนโยบายที่เห็นผลประโยชน์ส่วนตัวเป็นหลัก เพื่อรักษาไว้ซึ่งความสมดุลทางการเงินของโลก" แถลงการณ์ร่วมระบุ

นายออกัสติน คาร์สเทนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางเม็กซิโกกล่าวต่อสื่อมวลชลภายหลังว่า คำว่า “การกีดกันทางการค้า" นั้นค่อนข้างกำกวม และไม่มีประเทศใดที่ไม่มีการกำหนดกฎระเบียบใดๆทางด้านการค้า อีกทั้งที่ประชุมยังเห็นชอบที่จะต่อต้าน “นโยบายเศรษฐกิจที่เห็นผลประโยชน์ส่วนตัวเป็นหลัก" และเสริมสร้างการมีส่วนร่วมทางการค้าอย่างยุติธรรม

ด้านนางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการ IMF ได้กล่าวภายหลังเช่นกันว่า นโยบายเศรษฐกิจเพื่อส่วนรวมนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการนำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมและทั่วถึงมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ