Spotlight: ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส - ทางเลือกระหว่างโลกาภิวัตน์กับชาตินิยม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 24, 2017 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอมมานูเอล มาครอง อดีตรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสที่ได้คะแนนเสียงมากเป็นอันดับหนึ่งในการเลือกตั้งรอบแรกวานนี้ โดยมีนางมารีน เลอเปน ตามมาติดๆนั้น กำลังอยู่ท่ามกลางภาวะการแข่งขันอันดุเดือดพรรคการเมืองกระแสหลักถูกคว่ำไปอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

จากผลเอ็กซิทโพลล์ พบว่า นายมาครอง ซึ่งเป็นน้องใหม่ของการลงชิงชัยในตำแหน่งดังกล่าว สามารถเอาชนะคู่แข่งจากพรรคการเมืองหัวเก่าทั้งฝ่ายขวาและซ้ายไปได้ด้วยคะแนน 23-24% ในขณะที่นางเลอเปนมีคะแนนอยู่ที่ 21-22%

ส่วนนายฟรองซัวส์ ฟิยง อดีตนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส จากพรรค Les Republicains และนายฌอง ลุค เมลองชอง ผู้มีแนวคิดสนับสนุนฝ่ายซ้ายนั้นมีคะแนนสูสีกันที่ 19% สำหรับผู้สมัครอีก 7 รายนั้นมีคะแนนทิ้งห่างไปมาก

นโยบายของนักการเมืองเลือดใหม่

ด้วยความที่ไม่มีพรรคการเมืองใหญ่หนุนหลัง นายมาครอง ซึ่งเป็นผู้สมัครอิสระที่มีอายุน้อยที่สุดได้นำเสนอนโยบายหลายข้อ และพร้อมที่จะเดิมพันคะแนนเสียงด้วยมุมมองทางการเมืองที่แตกต่าง

อดีตนายแบงก์และรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจที่เมื่อ 2 ปีที่แล้วไม่เคยอยู่ในสายตาของใครต่อใครผู้นี้ กำลังกรุยทางสู่การเป็นประธานาธิบดีที่อายุน้อยที่สุดของประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส

แคมเปญของเขานั้นมุ่งปฏิวัติภูมิทัศน์ทางการเมืองของฝรั่งเศสด้วยการเสนอโครงการเพื่อสร้างความก้าวหน้าในด้านต่างๆ รวมทั้งนำพาประเทศเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 อย่างสมภาคภูมิ

"เราเปลี่ยนโฉมหน้าการเมืองฝรั่งเศสได้ภายในปีเดียว และเราจะเป็นผู้คว้าชัย" นายมาครองกล่าวกับผู้สนับสนุน “ความท้าทายคือการเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับการเมืองของฝรั่งเศส และการดำเนินนโยบายให้ทุกคนมีที่ยืนทั้งในประเทศของตัวเอง และในยุโรป" เขากล่าวเสริม

ทั้งนี้ นายมาครอง ยังได้เสนอการผสานค่าใช้จ่ายภาครัฐเข้ากับการลงทุนในภาคนวัตกรรม เพื่อกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ และก่อให้เกิดการสร้างงาน

นอกจากนี้เขายังสนับสนุนการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรปอย่างเหนียวแน่น ซึ่งต่างจากนางเลอเปนอย่างสิ้นเชิง

โหวตให้ "มาครอง" !!!

ด้านผู้สมัครจากพรรคสังคมนิยมและอนุรักษ์นิยมที่พ่ายแพ้ในการเลือกตั้งวานนี้ต่างออกมาขอเสียงสนับสนุนให้กับนายมาครองเพื่อตัดโอกาสการเป็นประธานาธิบดีของนางเลอเปนกันถ้วนหน้า หนึ่งในนั้นคือ นายฟิยงที่มีข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่จนถูกปลดจากตำแหน่งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

"เราต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับประเทศ และก็ไม่มีตัวเลือกอื่นนอกจากการลงคะแนนให้กับฝั่งตรงข้ามพรรคการเมืองขวาจัด ผมจะโหวตให้มาครอง" นายฟิยงกล่าว

สำหรับ นายเบอนอยท์ อามอง อดีตรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการฝรั่งเศส ที่สอบตกถึง 2 ครั้ง ออกความเห็นว่า "เราต้องรวมพลังเทคะแนนให้กับมาครองอย่างไม่ต้องสงสัย"

ด้านนายเบอร์นาร์ด คาเซเนิฟ นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ก็ออกมาแสดงตัวว่าอยู่ฝั่งตรงข้ามนางเลอเปนอย่างสุดฤทธิ์

เลอเปน: ไม่เอา "สหภาพยุโรป"

จากการอุปมาตนเองเป็น “ผู้สมัครของประชาชน" นางเลอเปนเปิดเผยว่า ผลการลงคะแนนเมื่อวานนี้เป็น “ความภาคภูมิใจของประชาชน" และเป็น “ผลงานครั้งประวัติศาสตร์"

นางเลอเปนในวัย 48 ปีที่ต่อต้านการเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพยุโรปแบบหัวชนฝา ให้คำมั่นกับชาวฝรั่งเศสว่า จะปกป้องพวกเขาจาก "โลกาภิวัฒน์อันป่าเถื่อน" และรักษาไว้ซึ่งความเป็นอันหนึ่งอันเดียว ความมีเสถียรภาพ วัฒนธรรม ความมั่งคั่ง และเอกราชของประเทศ

สำหรับนโยบายต่อต้านยุโรปนั้น ได้แก่ การป้องกันการอพยพของชาวต่างชาติเข้ามาในประเทศ, กำหนดภาษีเกี่ยวกับสัญญาจ้างงานของชาวต่างชาติ, การกลับไปใช้สกุลเงินท้องถิ่น และการเรียกคืนการใช้เส้นแบ่งเขตแดนภายใน

จากการเปิดเผยผลการลงคะแนนวานนี้ที่นายมาครองซึ่งมีแนวคิดเป็นกลางชนะคะแนนนางเลอเปน ปรากฏว่าค่าเงินยูโรปรับตัวเพิ่มขึ้น 2% ในวันนี้เทียบกับเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

และจากการสำรวจของ Harris Interactive โพลออนไลน์ทางโทรทัศน์ช่อง M6 พบว่า 64% ของผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 2,684 รายจะโหวตให้นายมาครอง ขณะที่ 36% จะโหวตให้นางเลอเปน ในศึกเลือกตั้งนัดชี้ชะตาวันที่ 7 พ.ค. นี้

"ในตอนนี้นายมาครองมีความเป็นไปได้ที่จะคว้าชัยในการเลือกตั้ง เนื่องจากนางเลอเปนถูกขัดขวางจากผู้สมัครหลายท่านที่ไม่ผ่านการชิงชัยในรอบแรก อีกทั้งพรรคการเมืองฝ่ายซ้ายก็มีความเห็นแตกเป็น 2 ข้าง" นายโธมัส กูโนล นักวิทยาศาสตร์การเมือง และศาสตราจารย์มหาวิทยาลัย Sciences Po กล่าวกับซินหัวในการสัมภาษณ์ครั้งล่าสุด

ทั้งนี้ นายมาครองและนางเลอเปนจะโต้วาทีกันก่อนการเลือกตั้งนัดล้างตาที่จะมีขึ้นในอีกไม่กี่วันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ