World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 เมษายน 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 24, 2017 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรกของฝรั่งเศสได้เสร็จสิ้นลงแล้วเมื่อวานนี้ ซึ่งผลปรากฎว่า นายเอมมานูเอล มาครอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ และนางมารีน เลอเปน ผู้สมัครจากพรรค National Front (FN) เป็น 2 ผู้สมัครที่มีคะแนนสูงสุด ลอยลำเข้าสู่การเลือกตั้งรอบ 2 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ค.นี้ ผลการนับคะแนนเบื้องต้นบ่งชี้ว่า นายมาครองมีคะแนนนำเป็นอันดับ 1 ที่ 23.87% ขณะที่นางเลอเปนได้คะแนนเป็นอันดับ 2 ที่ 21.43%

--นางมารีน เลอเปน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสจากพรรค National Front (FN) ซึ่งได้คะแนนเสียงเป็นอันดับ 2 และสามารถผ่านเข้าสู่การเลือกตั้งรอบที่ 2 เป็นผลสำเร็จ ออกมากล่าวเตือนว่า ฝรั่งเศสกำลังตกอยู่สถานการณ์หัวเลี้ยวหัวต่อของความอยู่รอด และต้องการการเปลี่ยนแปลงอย่างเร่งด่วน

--นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้แสดงความเชื่อมั่นว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะสามารถผลักดันเศรษฐกิจภายในประเทศให้ขยายตัวกว่า 3% จากการปฏิรูปภาษีและการผ่อนคลายกฎระเบียบด้านต่างๆ

--ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เตรียมลงนามในคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดีเกี่ยวกับนโยบายด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมเพิ่มเติมอีก 2 ฉบับในสัปดาห์นี้ เพื่อเอื้อให้สหรัฐสามารถทำการสำรวจพลังงานทั้งในและนอกชายฝั่งได้ง่ายขึ้นกว่ารัฐบาลชุดก่อน

ในวันพุธนี้ ปธน.ทรัมป์จะลงนามในคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดีเกี่ยวกับกฎหมายโบราณวัตถุ (Antiquities Act) ในปี 2499 ซึ่งเป็นกฏหมายที่มอบอำนาจให้ประธานาธิบดีสามารถกำหนดได้ว่า พื้นที่หรือแหล่งน้ำที่สำคัญใดควรจัดเป็นอนุสรณ์สถานแห่งชาติ (national monuments) เพื่อป้องกันมิให้พื้นที่ดังกล่าวถูกทำลายจากการขุดเจาะน้ำมัน ทำเหมือง หรือพัฒนาอุตสาหกรรมในบริเวณนั้นๆ

--นายมิค มัลวานีย์ ผู้อำนวยการด้านการบริหารจัดการและงบประมาณประจำทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ทำเนียบขาวจะเปิดเผยหลักการการกำกับดูแลมาตรการภาษีในวันพุธนี้ แต่รายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการภาษีฉบับสมบูรณ์นั้น คาดว่า จะยังไม่แล้วเสร็จจนกว่าจะถึงเดือนมิ.ย.

--ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ได้หารือกันทางโทรศัพท์ในวันนี้ เกี่ยวกับความสัมพันธ์ทวิภาคี และสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี โดยทั้งสองฝ่ายได้ให้คำมั่นว่า จะสื่อสารกันอย่างใกล้ชิดผ่านทางช่องทางที่หลากหลาย เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับประเด็นต่างๆที่สำคัญ

--นายไมเคิล ฟอลลอน รัฐมนตรีกลาโหมของอังกฤษ เปิดเผยว่า หากพรรคอนุรักษ์นิยมของนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ สามารถคว้าชัยในการเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษในเดือนก.ค.นี้ รัฐบาลชุดใหม่อาจดำเนินการแทรกแซงตลาดพลังงานหากมีความจำเป็น

--บริษัทโตชิบา คอร์ป เปิดเผยว่า ทางบริษัทเตรียมขายธุรกิจย่อย 4 สาขา ซึ่งรวมถึงธุรกิจระบบโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อไม่ให้ธุรกิจที่มีผลประกอบการดีต้องได้รับผลกระทบไปด้วย

พนักงานโตชิบาประมาณ 24,000 คนจากทั้งหมดประมาณ 30,000 คนคาดว่าจะถูกย้ายไปบริษัทที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่ โดยวิศวกรแผนกวิจัยและพัฒนา รวมถึงพนักงานธุรการบางส่วน จะยังคงทำงานให้กับโตชิบา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ