คณะกก.การเงินวุฒิสภาสหรัฐไฟเขียว "โรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์" นั่งผู้แทนการค้าสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 26, 2017 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งวุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ อนุมัติข้อเสนอของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่แต่งตั้งให้นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ดำรงตำแหน่งผู้แทนทางการค้า (USTR)

นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการวุฒิสภายังอนุมัติการสละสิทธิ์ตามกฎหมายเพื่อให้ไลท์ไฮเซอร์ซึ่งเคยทำงานให้กับรัฐบาลต่างประเทศในฐานะทนายความด้านการค้า เพื่อทำหน้าที่เป็นผู้แทนการค้าที่ได้รับการแต่งตั้งโดยวุฒิสภาอย่างเต็มรูปแบบ

นักวิเคราะห์มองว่า หากไลท์ไฮเซอร์ได้รับการยืนยันจากวุฒิสภาเต็มคณะ ก็จะเปิดทางให้นายไลท์ไฮเซอร์มีบทบาทสำคัญในการรณรงค์โครงการปราบปรามการค้าที่ไม่สุจริต รวมถึงการต่อรองในการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ตามที่ปธน.ทรัมป์เคยประกาศไว้

ด้านนายออร์ริน แฮตช์ ประธานคณะกรรมาธิการด้านการเงินของวุฒิสภา ระบุว่า "รัฐสภากำหนดให้ผู้แทนทางการค้าเป็นผู้ดำเนินการพัฒนาและดำเนินนโยบายทางการค้าของสหรัฐในเบื้องต้น ซึ่งหมายความว่าคะแนนเสียงของรัฐสภาจะกำหนดนโยบายการค้าอเมริกันด้วยเช่นกัน"

ทั้งนี้ นายไลท์ไฮเซอร์ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรองผู้แทนทางการค้าในสมัยอดีตปธน.โรนัลด์ เรแกน ช่วงศตวรรษที่ 1980 นั้นมีประสบการณ์ด้านกฎหมายการค้าระหว่างประเทศเป็นเวลานานกว่า 30 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ