SWIFT เผยอังกฤษขึ้นแท่นประเทศที่ใช้เงินหยวนสูงสุดเป็นอันดับ 2

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 26, 2017 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจากเครือข่ายระบบการโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกทั่วโลก (SWIFT) เปิดเผยว่า อังกฤษเป็นประเทศที่มีการทำธุรกรรมทางการเงินด้วยสกุลเงินหยวนในต่างประเทศมากที่สุด หรือคิดเป็นเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 3 ของมูลค่าการชำระเงินด้วยสกุลเงินหยวนในต่างประเทศทั้งหมด ส่งผลให้อังกฤษกลายเป็นตลาดการชำระบัญชีfh;pสกุลเงินหยวนที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากจีนแผ่นดินใหญ่ นายเจเวียร์ เปเรซ-ทาสโซ ประธานบริหารของ SWIFT ประจำอเมริกาและอังกฤษกล่าวว่า ข้อมูลที่ได้มาบ่งชี้ว่า อังกฤษเป็นชาติที่มีการทำธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศมากที่สุดเป็นอันดับต้นๆ ถึงแม้ว่าในปัจจุบันตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศจะอ่อนแรงลง แต่อังกฤษก็ยังคงความแข็งแกร่งในฐานะศูนย์กลางทางการเงินระดับโลกไว้ได้

นอกจากนี้ ผลการติดตามข้อมูลเงินหยวน (RMB Tracker) ของ SWIFT ยังระบุอีกด้วยว่า การชำระเงินด้วยเงินหยวนในต่างประเทศขยายตัวขึ้นตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยในปี 2559 ยอดชำระเงินสกุลหยวนทั่วโลกอยู่ที่ราว 13 ล้านหยวน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เงินหยวนได้ก้าวขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 5 ของสกุลเงินที่มียอดการชำระสูงสุด รองจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ยูโร เยน และปอนด์ โดยมีอัตราการหมุนเวียนอยู่ที่ 4.3% ต่อเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ