เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวยันรัฐบาลจงใจไม่เผยรายละเอียดของข้อเสนอปฏิรูปภาษีเมื่อวานนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 27, 2017 19:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิค มัลวานีย์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการ และงบประมาณประจำทำเนียบขาว กล่าวในวันนี้ว่า รัฐบาลจงใจที่จะไม่เปิดเผยรายละเอียดของข้อเสนอการปฏิรูปภาษีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เมื่อวานนี้ โดยต้องการระบุในเชิงกว้าง

ทั้งนี้ นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ และนายแกรี โคห์น ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติ ได้จัดการแถลงข่าวร่วมกันที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ แต่ไม่มีการระบุถึงรายละเอียดของการปรับลดภาษีที่เรียกเก็บจากกำไรที่บริษัทข้ามชาติส่งกลับสู่สหรัฐ หลังจากมีข่าวก่อนหน้านี้ว่า จะมีการปรับลดภาษีดังกล่าวสู่ระดับ 10% จากปัจจุบันที่ระดับ 35%

นายมนูชินยังได้ปฏิเสธที่จะตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ว่า แผนการปรับลดภาษีดังกล่าวจะส่งผลให้สหรัฐขาดดุลงบประมาณมากขึ้นหรือไม่ โดยเขากล่าวแต่เพียงว่า รัฐบาลจะได้รับรายได้ที่ชดเชยมาจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และการปิดช่องโหว่ในการหลบเลี่ยงภาษี

นอกจากนี้ การปรับลดขั้นบันไดในการคิดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จากปัจจุบัน 7 ขั้น เหลือเพียง 3 ขั้น โดยผู้มีรายได้ในขั้นสูงสุดจะเสียภาษีในอัตรา 35% ส่วนอีก 2 ขั้น เสียภาษีในอัตรา 25% และ 10% นั้น ก็ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเช่นกันของวงเงินรายได้ของผู้เสียภาษีในแต่ละขั้นบันได

"เราจงใจที่จะเปิดเผยข้อมูลอย่างกว้างๆ และไม่มีเจตนาที่จะปิดบังตัวเลขแต่อย่างใด ขณะที่ครั้งนี้เป็นเพียงครั้งแรกที่มีการหารือกัน" นายมัลวานีย์กล่าว

ก่อนหน้านี้ นายมัลวานีย์กล่าวว่า รัฐบาลจะยังไม่เปิดเผยรายละเอียดอย่างสมบูรณ์ของข้อเสนอการปรับลดภาษีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จนกว่าจะถึงเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ