Xinhua world news summary: นายกฯอังกฤษลั่นจะไม่ยอมให้ EU ขัดขวาง Brexit

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 4, 2017 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้กล่าวโจมตีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหภาพยุโรป (EU) ในกรุงบรัสเซลส์ โดยระบุว่า บุคคลเหล่านี้กำลังพยายามทำลายการเจรจาเรื่องการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) นางเมย์ได้แถลงที่บริเวณด้านนอกทำเนียบดาวนิ่งสตรีท หลังจากที่ได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่พระราชวังบักกิงแฮมเมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่ได้ประกาศยุบรัฐสภาอังกฤษอย่างเป็นทางการ ก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 8 มิ.ย.

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า เขามุ่งมั่นจะให้ความช่วยเหลือเพื่อแก้ไขความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์

"ผมมุ่งมั่นจะทำงานร่วมกับอิสราเอลและปาเลสไตน์ เพื่อให้ทั้ง 2 ฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้" ทรัมป์แถลงร่วมกับนายมาห์หมุด อับบาส ประธานาธิบดีปาเลสไตน์ซึ่งอยู่ในระหว่างการเยือนสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ไม่ได้กล่าวถึงการสนับสนุนแนวทางของทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งเป็นจุดยืนของสหรัฐในประเด็นดังกล่าว

-- รัฐบาลอิสราเอลประกาศตัดงบประมาณสนับสนุนองค์การสหประชาชาติ (UN) จำนวน 1 ล้านดอลลาร์ สืบเนื่องจากองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ได้ลงมติวิพากษ์นโยบายของรัฐบาลอิสราเอลเกี่ยวกับการขุดค้นทางโบราณคดีในนครเยรูซาเล็ม ซึ่งเป็นดินแดนพิพาทระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มประเทศอาหรับ

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา องค์การยูเนสโกได้ผ่านร่างมติในการตำหนิอิสราเอล หลังอิสราเอลยังคงเดินหน้าขุดค้นทางโบราณคดีในเขตนครโบราณของเยรูซาเล็มตะวันออก โดยดินแดนดังกล่าว อิสราเอลยึดครองมาจากจอร์แดนในสงครามปี 1967

-- นายยูคิโอะ ทาคาสึ เจ้าหน้าที่ระดับสูงขององค์การสหประชาชาติ (UN) กล่าวว่า "สถานะด้านการเงินเงินของ UN โดยรวมยังคงมีความมั่นคงและอยู่ในทิศทางที่เป็นบวก" โดยการเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นหลังจากรัฐบาลสหรัฐขู่ว่าจะตัดงบประมาณสนับสนุน UN


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ