นายกฯเยอรมนีชี้โลกาภิวัฒน์สำคัญต่อเศรษฐกิจโลก หนุนกลุ่ม G20 ร่วมผลักดันการเติบโต

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 4, 2017 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมกลุ่มธุรกิจของประเทศสมาชิก G20 หรือ "B20 Summit 2017" ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเบอร์ลิน ว่า โลกาภิวัตน์และการเติบโตอย่างครอบคลุม เป็นสิ่งสำคัญต่อเศรษฐกิจโลก

นางแมร์เคิลกล่าวว่า ความก้าวหน้าเป็นสิ่งที่ต้องแบ่งปันซึ่งกันและกัน เนื่องจากโลกของเราเชื่อมถึงกันในปัจจุบัน การคิดค้นกลไกร่วมที่จะทำให้ทุกประเทศได้รับผลประโยชน์จากกระแสโลกาภิวัตน์และลดความเสี่ยงที่พ่วงมานั้น เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง

ด้วยเหตุนี้ เยอรมนีในฐานะเจ้าภาพการประชุมร่วมของกลุ่มประเทศ G20 จึงมุ่งมั่นในการสนับสนุนกระแสโลกาภิวัตน์ และการเติบโตร่วมกันอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน

ทั้งนี้ นางแมร์เคิลได้ย้ำจุดยืนของตนเองว่า เธอต่อต้านการกีดกันทางการค้าและการแยกตัวเป็นเอกเทศ โดยเธอได้กล่าวเตือนว่า "ผู้ที่พยายามถอนตัวออกจากการแข่งขันในระดับนานาชาติ อาจจะได้รับประโยชน์แค่เพียงชั่วคราวเท่านั้น แต่จะสูญเสียความสามารถในการคิดค้นสิ่งใหม่ๆในระยะกลางและระยะยาว"

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีเยอรมนีได้ชี้ให้เห็นถึงอุปสรรคในการขับเคลื่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อุปสรรคภายในกลุ่ม G20 เอง โดยเธอกล่าวว่า "พวกเราคือ 20 ประเทศที่แตกต่างกัน มีนโยบายทางการเมืองที่แตกต่างกัน 20 แบบ และมีการพัฒนาที่แตกต่างกัน 20 ระดับ จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะผลักดันให้ทุกสิ่งได้รับการรับรอง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ