ADB จับมือ JICA ปรับปรุงหลักประกันสุขภาพในเอเชียแปซิฟิก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 5, 2017 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) และ องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) ตกลงที่จะร่วมมือกันเพื่อช่วยให้ประเทศในเอเชียแปซิฟิกสามารถรับมือกับโรคระบาด และสามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์ที่มีคุณภาพในราคาย่อมเยาได้อย่างเท่าเทียม

นายทาเกฮิโกะ นากาโอะ ประธาน ADB และ นายชินอิจิ คิตาโอกะ ผู้อำนวยการ JICA ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MoU) ในงานสัมมนาแห่งหนึ่งที่จัดโดยประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเจ้าภาพการประชุมประจำปีครั้งที่ 50 ของ ADB ในเมืองโยโกฮามา ใกล้กรุงโตเกียว

ภายใต้ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ดังกล่าว ADB และ JICA มีเป้าหมายที่จะแบ่งปันข้อมูลและความเชี่ยวชาญด้านบริการสุขภาพ ให้ความช่วยเหลือทางเทคนิคร่วมกัน ตลอดจนขยายกองทุนกู้ยืมสำหรับการสร้างโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภค อาทิ พลังงานไฟฟ้าและน้ำ เพื่อสร้างความมั่นใจถึงบริการสุขภาพที่มีคุณภาพในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

การส่งเสริมการคุ้มครองสุขภาพแบบถ้วนหน้า คือ หนึ่งในเสาหลักของความร่วมมือครั้งนี้ เนื่องจากการเติบโตด้านรายได้และการขยายตัวอย่างรวดเร็วของสังคมผู้สูงวัยในบางประเทศ ได้เพิ่มความเสี่ยงด้านการเจ็บป่วย อาทิ โรคหัวใจ และ เบาหวาน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นต้องการที่จะมีส่วนร่วมในการส่งเสริมการคุ้มครองสุขภาพแบบถ้วนหน้าในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยอาศัยประสบการณ์ในการรับมือกับสังคมผู้สูงวัยของญี่ปุ่นเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ