World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 พฤษภาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 15, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการเกาหลีเหนือประกาศในวันนี้ว่า เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการยิงขีปนาวุธเมื่อวานนี้ พร้อมระบุว่า ขีปนวุธดังกล่าวคือ "Hwasong-12" ซึ่งเป็นขีปนาวุธพิสัยกลางรุ่นใหม่

--ผลเอ็กซิทโพลล์โดยสำนักข่าว ZDF และ ARD ของเยอรมนีระบุว่า พรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน (CDU) ของนางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรี ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งในรัฐนอร์ทไรน์-เวสต์ฟาเลีย ซึ่งเป็นรัฐทางตะวันตกของเยอรมนี โดยการเลือกตั้งในรัฐที่สำคัญแห่งนี้ซึ่งถือเป็นบทพิสูจน์ความนิยมของประชาชนก่อนการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในเดือนก.ย.นี้

--สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจเดือนเม.ย. ดังนี้

ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย. ขยายตัวที่ระดับ 6.5% เทียบรายปี ซึ่งชะลอตัวลง 1.1% จากระดับการขยายตัว 7.6% ในเดือนมี.ค.

การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ มีการขยายตัวที่ระดับ 8.9% ซึ่งชะลอตัวลงจากไตรมาสแรกที่มีการขยายตัว 9.2%

ขณะที่ค้ายอดปลีกเดือนเม.ย.ขยายตัว 10.7% เทียบรายปี

ส่วนยอดค้าปลีกในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้โดยรวมปรับตัวขึ้น 10.2% เทียบรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวที่รวดเร็วกว่าในช่วงไตรมาสแรกปีนี้

--นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ให้คำมั่นเพื่อเร่งดำเนินการคัดสรรผู้อำนวยการคนใหม่ของสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI)

ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวขณะอยู่บนเครื่องบิน Air Force One ซึ่งกำลังเดินทางไปยังเมืองลินช์เบิร์ก รัฐเวอร์จิเนียว่า เขาอาจตัดสินใจได้ก่อนเดินทางไปต่างประเทศวันศุกร์นี้

--ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อในระดับค้าส่ง ปรับตัวขึ้น 2.1% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 เนื่องจากราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น

--นายแบรด สมิธ ประธานและเจ้าหน้าที่สูงสุดด้านกฎหมายของไมโครซอฟท์ บริษัทพัฒนาระบบปฏิบัติการ Windows เปิดเผยผ่านทางบล็อกของบริษัทว่า มัลแวร์เรียกค่าไถ่ WannaCry ที่โจมตีคอมพิวเตอร์ 150 ประเทศทั่วโลกตั้งแต่เมื่อวันศุกร์นั้น มีที่มาจากช่องโหว่ของระบบซึ่งพบโดยสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ (NSA) แต่ถูกโจรกรรมโดยแฮคเกอร์ในเวลาต่อมา

--นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รัฐมนตรีพลังงานซาอุดิอาระเบีย และนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีพลังงานรัสเซีย เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า รัสเซียและซาอุดิอาระเบียได้ตกลงขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปจนถึงเดือนมี.ค. 2561

--โตชิบา คอร์ป เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางบริษัทประมาณการตัวเลขขาดทุนสุทธิในปีงบการเงิน 2559 ซึ่งสิ้นสุดเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา อยู่ที่ 9.50 แสนล้านเยน (8.3 พันล้านดอลลาร์) ซึ่งเป็นการขาดทุนติดต่อกันปีที่ 3

--ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า หนี้สินภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้ขยายตัวรวดเร็วขึ้นในเดือนเม.ย. ท่ามกลางอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ณ สิ้นเดือนเม.ย. หนี้สินครัวเรือนของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้นแตะ 718.6 ล้านล้านวอน (6.388 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือเพิ่มขึ้นจากเดือนมี.ค.ที่ระดับ 4.6 ล้านล้านวอน

--สำนักงานไซเบอร์สเปซของจีน (CAC) ได้ออกแถลงการณ์เตือนผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ทั่วประเทศให้ทำการอัพเดทระบบซอฟแวร์คอมพิวเตอร์ เพื่อป้องกันการถูกโจมตีจากไวรัสเรียกค่าไถ่ "WannaCry" ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ