"อาเบะ" เผยญี่ปุ่นอาจพิจารณาเข้าร่วมแบงก์ AIIB หากมีการเคลียร์ข้อสงสัยในประเด็นต่างๆ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 16, 2017 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ตนเองอาจจะพิจารณาเข้าร่วมธนาคารเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ซึ่งมีจีนเป็นหัวเรือใหญ่ หากว่าคำถามเกี่ยวกับผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมของโครงการดังกล่าวและประเด็นอื่นๆได้รับการคลี่คลายไป

นายอาเบะได้แสดงความคิดเห็นดังกล่าวในรายการโทรทัศน์แห่งหนึ่งของญี่ปุ่น ภายหลังจากที่จีนได้จัดการประชุมนานาชาติ "One Belt, One Road" ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานข้ามทวีปที่ AIIB จะให้การสนับสนุนด้านการเงิน

อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นและสหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศหลักที่ให้การสนับสนุนธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ที่ดำเนินงานมาหลายทศวรรษ เป็นประเทศในกลุ่ม G7 เพียง 2 ประเทศที่ยังไม่ลงนามใน AIIB

นอกจากนี้ นายอาเบะกล่าวว่า เขาต้องการจัดการประชุมทวิภาคีกับนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ในการประชุมนอกรอบของการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G20 ในเยอรมนีช่วงเดือนก.ค.

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่า ตนหวังว่าญี่ปุ่นและประเทศสมาชิกอีก 10 ประเทศในข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) จะสามารถนำข้อตกลงดังกล่าวมาบังคับใช้โดยไม่มีสหรัฐ แต่ยังคาดหวังว่า สหรัฐจะกลับเข้าร่วมในข้อตกลงดังกล่าวในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ