รัฐสภากรีซไฟเขียวร่างกม.รัดเข็มขัด หวังปูทางยูโรกรุ๊ปอนุมัติเงินกู้รอบใหม่ในการประชุมจันทร์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 19, 2017 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภากรีซมีมติอนุมัติร่างกฎหมายมาตรการรัดเข็มขัด เพื่อเดินหน้าปรับลดเงินบำนาญและปรับขึ้นภาษีรอบใหม่จนถึงปี 2563 ก่อนที่การประชุมยูโรกรุ๊ปจะมีขึ้นในวันจันทร์ที่ 22 พ.ค.นี้ เพื่อปูทางสู่การอนุมัติเงินกู้รอบใหม่และเริ่มหารือเกี่ยวกับมาตรการบรรเทาหนี้สินของกรีซ

การลงมติครั้งนี้มีสมาชิกสภาเข้าร่วมจำนวน 281 คน และขาดประชุม 19 คน ผลปรากฎว่า ร่างกฏหมายผ่านความเห็นชอบด้วยคะแนนเสียง 153 ต่อ 128

อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายดังกล่าวถูกคัดค้านอย่างรุนแรงจากพรรคฝ่ายค้านและสหภาพแรงงาน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้จะเปิดทางให้กรีซสามารถเดินหน้ามาตรการรัดเข็มขัดรอบใหม่ซึ่งเสนอโดยรัฐบาล เพื่อปูทางไปสู่ข้อสรุปในการพิจารณาอนุมัติเงินกู้รอบใหม่ และเป็นหลักประกันว่ากรีซจะได้รับเงินกู้งวดถัดไปจากเจ้าหนี้

ทั้งนี้ กลุ่มทรอยก้า ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ของกรีซ ประกอบด้วย กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และคณะกรรมาธิการยุโรป (EC)

นายอเล็กซิส ซีปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ แถลงต่อสภาก่อนการลงมติว่า กรีซจะบรรลุการเกินดุลให้ได้ในปี 2561

นายซีปราสกล่าวว่า เขาหวังว่า ในการประชุมของบรรดารมว.คลังยูโรโซนวันจันทร์หน้า จะได้ข้อสรุปในการพิจารณาเงินกู้งวดที่ 3 ในรอบ 7 ปี และเปิดทางไปสู่การบรรเทาหนี้สินของกรีซ

ด้านแหล่งข่าวในแวดวงธนาคารกรีซระบุว่า การผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้จะเปิดทางให้กรีซได้เข้าร่วมโครงการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ช่วงฤดูร้อนปีนี้ ซึ่งจะทำให้กรีซสามารถเข้าถึงตลาดทุนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2557


แท็ก รัฐสภา   กรีซ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ