ค่ายรถ 4 แห่งยอมจ่ายเงิน 553 ล้านดอลล์ยุติคดีความเสียหายจากถุงลมนิรภัยทาคาตะ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 19, 2017 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ 4 แห่ง ซึ่งได้แก่ โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป, มาสด้า มอเตอร์ คอร์ป, ซูบารุ คอร์ป และบีเอ็มดับเบิลยู เอจี ได้ตกลงจ่ายเงิน 553 ล้านดอลลาร์ เพื่อยุติคดีความเกี่ยวกับความเสียหายที่เกิดขึ้นจากความบกพร่องของถุงลมนิรภัยที่ผลิตโดยบริษัท ทาคาตะ คอร์ป

การยุติคดีความโดยบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ทั้ง 4 รายนี้ จะครอบคลุมถึงผู้ที่ไม่สามารถใช้รถยนต์ได้ชั่วคราว อันเนื่องมาจากการนำรถไปซ่อมแซมและต้องเช่ารถยนต์มาใช้ รวมทั้งความเสียหายจากการแจ้งเตือนความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากถุงลมนิรภัยของทาคาตะ และการประกาศเรียกคืนรถยนต์

บริษัทรถยนต์ทั้ง 4 แห่ง จะจ่ายเงินเพื่อยุติคดีความทันทีที่ศาลแขวงสหรัฐในรัฐฟลอริดาอนุมัติข้อตกลงดังกล่าว โดยโตโยต้าจะจ่ายเงิน 278.5 ล้านดอลลาร์, มาสด้า 75.8 ล้านดอลลาร์, ซูบารุ 68.26 ล้านดอลลาร์ และบีเอ็มดับเบิลยู 131 ล้านดอลลาร์

ส่วนฮอนด้า มอเตอร์, นิสสัน มอเตอร์ และฟอร์ด มอเตอร์ กำลังเผชิญกับคดีความที่เกี่ยวข้องกับความบกพร่องของถุงลมนิรภัยทาคาตะ แต่บริษัทเหล่านี้ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับกลุ่มผู้ใช้รถยนต์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความบกพร่องของถุงลมนิรภัยทาคาตะได้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 รายในสหรัฐ และส่งผลให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ 19 แห่งทั่วสหรัฐประกาศเรียกคืนรถยนต์รวมกันกว่า 42 ล้านคัน

ทั้งนี้ การเรียกคืนรถยนต์ครั้งใหญ่ทั่วโลกได้จุดชนวนให้เกิดความวิตกกังวลว่า อุปกรณ์สูบลมของถุงลมนิรภัยทาคาตะอาจฉีกขาด และทำให้ชิ้นส่วนโลหะกระจายออกมาจนเป็นอันตรายต่อผู้โดยสาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ