World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 พฤษภาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 19, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า เขาไม่สนับสนุนให้มีการแยกกิจการของธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐ เนื่องจากอาจส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อระบบการเงินและเศรษฐกิจของสหรัฐ

-- นายมิเชล เตเมร์ ประธานาธิบดีบราซิลปฏิเสธที่จะลาออกจากตำแหน่ง แม้เขาเผชิญข้อกล่าวหาคอร์รัปชั่นในขณะนี้ก็ตาม

ประธานาธิบดีบราซิลได้ออกแถลงการณ์ว่า "ผมจะไม่ลาออก และขอยืนยันอีกครั้งว่า ผมจะไม่ลาออก" อีกทั้งยังเรียกร้องให้มีการดำเนินการสอบสวนอย่างเต็มที่และรวดเร็วเพื่อประชาชนชาวบราซิล

-- รัฐสภากรีซมีมติอนุมัติร่างกฎหมายมาตรการรัดเข็มขัด เพื่อเดินหน้าปรับลดเงินบำนาญและปรับขึ้นภาษีรอบใหม่จนถึงปี 2563 ก่อนที่การประชุมยูโรกรุ๊ปจะมีขึ้นในวันจันทร์ที่ 22 พ.ค.นี้ เพื่อปูทางสู่การอนุมัติเงินกู้รอบใหม่และเริ่มหารือเกี่ยวกับมาตรการบรรเทาหนี้สินของกรีซ

-- นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวในระหว่างการประชุมหอการค้าสหรัฐว่า เขาหวังว่าการปฏิรูปภาษีตามนโยบายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะดำเนินการเสร็จสิ้นภายในปีนี้

-- ซาอุดิอาระเบียยืนยันว่า ทางรัฐบาลพร้อมที่จะลงนามในข้อตกลงทางการค้าและการเมืองร่วมกับสหรัฐอเมริกา ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นระหว่างที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เดินทางเยือนกรุงริยาดห์ ในสัปดาห์หน้า สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างรายงานจากสถานีโทรทัศน์อัลอาราบิยาของซาอุดิอาระเบีย

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวกับตัวแทนของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ว่า เขาต้องการสร้างสันติภาพผ่านการทำข้อตกลงกับเกาหลีเหนือ หากเงื่อนไขต่างๆมีความเหมาะสม

-- ธนาคารกลางมาเลเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2560 ขยายตัว 5.6% ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดในรอบ 2 ปี โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของการส่งออก รวมทั้งการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนและการลงทุนที่แข็งแกร่งขึ้น

-- นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้พบปะกับผู้แทนประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนใหม่ในวันนี้ โดยเปิดเผยว่า จีนต้องการที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือให้กลับมาเป็นปกติ

-- อิหร่านได้จัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีขึ้นในวันนี้ โดยนายอยาตุลลาห์ อาลี คาไมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านได้มาใช้สิทธิลงคะแนนเสียงแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ