Xinhua world news summary: เกาหลีเหนือยืนยันยิงขีปนาวุธ Pukguksong-2 วานนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 22, 2017 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการเกาหลีเหนือได้ออกมายืนยันว่า ขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือทดสอบยิงเมื่อวานนี้ เป็นขีปนาวุธ "Pukguksong-2" ซึ่งมีรัศมีทำการในระยะกลางจนถึงระยะไกล

สำนักข่าวโคเรียน เซ็นทรัล นิวส์ เอเจนซี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้เข้าร่วมสังเกตุการณ์การทดสอบยิงขีปนาวุธดังกล่าวด้วยตนเอง

-- คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) วางแผนที่จะจัดการประชุมฉุกเฉินในวันพรุ่งนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการที่เกาหลีเหนือทำการทดสอบยิงขีปนาวุธครั้งใหม่เมื่อวานนี้

การจัดประชุมในครั้งนี้เป็นไปตามคำร้องขอของสหรัฐ ญี่ปุ่น และเกาหลีเหนือ โดยมีเป้าหมายที่จะตอบโต้การทดสอบยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

-- นายเรเซบ ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี กลับมาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเอเคพีซึ่งเป็นพรรครัฐบาลตุรกีภายใต้การนำของตนเองอีกครั้งหลังจากได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งมาแล้ว 3 ปี

ทั้งนี้ นายเออร์โดกันเป็นผู้สมัครเพียงรายเดียวที่ได้รับเลือกด้วยคะแนน 1,414 เสียง แทนนายกรัฐมนตรีบินาลี ยิลดิริม หลังจากการลงประชามติเมื่อวันที่ 16 เม.ย. ให้ประธานาธิบดีสามารถเชื่อมโยงกับพรรคการเมืองได้

-- แหล่งข่าวด้านความมั่นคงของจังหวัดซาลาฮูดิน ทางตอนเหนือของอิรัก เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า ผู้ก่อการร้ายหัวรุนแรงของกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) โจมตีกองกำลังรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ดังกล่าว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย

โดยหนึ่งในการโจมตีนั้น กองกำลัง IS กว่าสิบรายลงมือทำลายหน่วยรักษาความปลอดภัยหลายแห่งซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับถนนสายหลักทางตอนเหนือของเมืองไบจิ ซึ่งเต็มไปด้วยโรงกลั่นน้ำมันอันอยู่ห่างจากกรุงแบกแดด เมืองหลวงของประเทศอิรักไปทางตอนเหนือประมาณ 200 กิโลเมตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ