เลขาธิการ WTO ย้ำการค้าพหุภาคีช่วยสร้างงานและการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 22, 2017 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรแบร์โต อาเซเวโด เลขาธิการองค์การการค้าโลก (WTO) กล่าวสุนทรพจน์ที่กรุงโตเกียวในวันนี้ โดยได้กล่าวย้ำถึงความสำคัญของการค้าพหุภาคีที่มีส่วนช่วยการสร้างงานและการขยายตัวทางเศรษฐกิจ พร้อมกับคัดค้านแนวคิดที่ว่าการค้าทำให้ความเหลื่อมล้ำสูงขึ้น

นายอาเซเวโดได้กล่าวด้วยว่า เขาส่งเสริมให้มีการหารือกับสหรัฐ เพื่อทำให้ WTO สามารถดำเนินการรับมือในแนวทางที่ยืดหยุ่น ในยามที่มีความวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มกีดกันทางการค้าของรัฐบาลสหรัฐภายใต้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

"คนจำนวนมากรู้สึกว่า โลกาภิวัตน์ เป็นประโยชน์แก่คนส่วนหนึ่งและเป็นโทษกับคนอีกส่วน และการค้าก็มักถูกมองว่าเป็นตัวการในเรื่องนี้ ผมขอบอกว่า ในหลายครั้งการค้าก็ถูกเอาไปเชื่อมโยงแบบผิดๆว่าเกี่ยวข้องกับการว่างงานเชิงโครงสร้าง" เลขาธิการ WTO กล่าว

"การค้าอาจส่งผลต่อสถานการณ์ดังกล่าวก็จริง แต่เทคโนโลยีและนวัตกรรมกำลังส่งผลกระทบที่ยิ่งใหญ่กว่ามาก เพราะเทคโนโลยีใหม่ๆที่มาพร้อมศักยภาพการผลิตที่สูงขึ้นสามารถพลิกโฉมการดำเนินชีวิตได้ยิ่งกว่าการค้า"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอาเซเวโดเดินทางถึงญี่ปุ่นวานนี้ เพื่อเริ่มต้นการเยือนเป็นเวลา 3 วัน โดยเขาจะหารือกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ นายฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่รัฐบาลอื่นๆ เพื่อหารือประเด็นนโยบายกีดกันทางการค้า ดังจะเห็นได้จากแนวคิดอเมริกันต้องมาก่อนของปธน.ทรัมป์ และการที่อังกฤษถอนตัวจากสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ