ยูโรกรุ๊ป-ไอเอ็มเอฟ-รบ.กรีซยังไม่บรรลุข้อตกลงกู้วิกฤตหนี้กรีซ คาดเลื่อนตัดสินใจเป็นกลางเดือนหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 23, 2017 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังกลุ่มยูโรโซน (ยูโรกรุ๊ป), กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และรัฐบาลกรีซ ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินเพื่อบรรเทาวิกฤตหนี้กรีซ และคาดว่าจะเลื่อนการประชุมเพื่อตัดสินใจในเรืองดังกล่าวออกไปเป็นช่วงกลางเดือนมิ.ย.นี้

นายเจอโรน ดิจเซลโบลม ประธานยูโรกรุ๊ป เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ทั้งสามฝ่ายยังไม่สามารถตกลงกันได้ในภาพรวม อย่างไรก็ตาม คาดว่าการหาข้อสรุปเกี่ยวกับการทบทวนรอบที่ 2 อาจจะมีขึ้นเร็วๆนี้

ด้านนายปิแอร์ มอสโควิซี กรรมาธิการด้านเศรษฐกิจของสหภาพยุโรปคาดว่า ทุกฝ่ายจะสามารถตกลงกันได้ในการประชุมครั้งหน้า วันที่ 15 มิ.ย.ที่ลักเซมเบิร์ก

หากรัฐมนตรีคลังของยูโรโซน และ IMF ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ ก็จะทำให้กรีซไม่ได้รับเงินกู้งวดใหม่เพื่อกอบกู้วิกฤตการเงินในประเทศ และจะส่งผลให้กรีซตกอยู่ในความเสี่ยงที่ต้องผิดนัดชำระหนี้

ทั้งนี้ ยูโรกรุ๊ปกำลังอยู่ในขั้นตอนการทบทวนครั้งที่ 2 สำหรับมาตรการปฏิรูปเศรษฐกิจฉบับที่ 3 ของกรีซ ซึ่งได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนส.ค.2558 และจะหมดอายุลงในเดือนส.ค.ปีหน้า

สำหรับเงื่อนไขที่กรีซจะต้องดำเนินการเพื่อให้ได้รับความช่วยเหลือด้านการเงินมูลค่ารวม 8.6 หมื่นล้านยูโร (9.66 หมื่นล้านดอลลาร์) นั้น ครอบคลุมถึงมาตรการและการปฏิรูปในภาคส่วนต่างๆที่กรีซเคยให้คำมั่นสัญญาเอาไว้ โดยมีเป้าหมายที่จะคลี่คลายวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ