ผลสำรวจชี้เศรษฐกิจยูโรโซนมีแนวโน้มเติบโตแข็งแกร่งในไตรมาสสอง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 24, 2017 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจล่าสุดบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจของประเทศกลุ่มยูโรโซนมีแนวโน้มเติบโตอย่างแข็งแกร่งในไตรมาสสองของปีนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากภาคธุรกิจ ซึ่งยังคงมีการดำเนินกิจกรรมอย่างคึกคักที่สุดเป็นประวัติการณ์

มาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคผลิต-บริการของยูโรโซน ทรงตัวจากเดือนก่อนหน้าที่ 56.8 ในเดือนพ.ค. ซึ่งดัชนีที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ถึงการขยายตัว และยังทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2554 ด้วย

ขณะเดียวกันการจ้างงานก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งเป็นอันดับต้นๆในรอบทศวรรษที่ผ่านมา เนื่องจากตลาดมีทัศนคติที่ดีขึ้นต่อแนวโน้มในอนาคต ส่วนปัจจัยกดดันด้านราคายังคงเพิ่มขึ้น แม้อ่อนแรงลงบ้างในแง่ของเงินเฟ้อต้นทุนการนำเข้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เศรษฐกิจเยอรมนีซึ่งเป็นประเทศรายใหญ่ของยูโรโซนมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีเช่นกัน โดย Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีภาวะธุรกิจได้ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 114.6

ผลวิจัยจาก Capital Economics ระบุว่า ตัวเลขที่แข็งแกร่งจากทั้ง PMI รวมภาคผลิต-บริการของยูโรโซน และดัชนีภาวะธุรกิจของ Ifo ในเดือนพ.ค.นั้น ได้เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องในไตรมาสสอง

ด้านนักเศรษฐศาสตร์โต้แย้งว่า แม้ตัวเลขเหล่านี้อาจทำให้ทางการเยอรมนีเริ่มปรับนโยบายการเงินให้เข้าสู่ภาวะปกติ แต่เมื่อพิจารณาจากเงินเฟ้อระยะยาว (underlying inflation) ของยูโรโซนที่ยังคงอ่อนแรงนั้น น่าจะทำให้ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ตรึงอัตราดอกเบี้ยต่อไปอีกอย่างน้อยจนถึงปี 2562

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ