ก.พาณิชย์จีนโต้จีนไม่ใช่ประเทศปั่นค่าเงินหยวน ชี้ข้อกล่าวหาไม่เป็นธรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 25, 2017 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีน (MOC) เปิดเผยว่า ข้อกล่าวหาที่ว่าจีนเป็นประเทศปั่นค่าเงินหยวนนั้นไม่เป็นธรรมและไม่อยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รายงานวิจัยเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าจีน-สหรัฐของ MOC ระบุว่า ทางการจีนได้พยายามยกระดับกลไกอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนแบบอิงตลาดมาตั้งแต่ปี 2548 โดยเงินหยวนได้แข็งค่าขึ้นอย่างมาก

กระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า การดำเนินงานทางตลาดเงิน (Open Market Operations) หรือ OMO ของธนาคารกลางจีน ไม่จัดว่าเป็นการปั่นค่าเงิน

MOC เสริมว่า ความพยายามของจีนในการสร้างสมดุลระหว่างการยกระดับความยืดหยุ่น กับการรักษาเสถียรภาพของอัตราแลกเปลี่ยนนั้น ได้เลี่ยงผลกระทบล้นเกินด้านลบจากความเคลื่อนไหวอันไร้ระเบียบของอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวน รวมถึงการลดค่าเงินเพื่อแข่งขันของสกุลเงินหลักอื่นๆ สิ่งนี้ให้ประโยชน์ต่อประชาคมโลก รวมถึงสหรัฐด้วย

รายงานดังกล่าวระบุว่า จีนจะเลี่ยงการลดค่าเงินเพื่อแข่งขัน ขณะเดียวกันก็จะรักษาเสถียรภาพพื้นฐานของเงินหยวนเทียบกับตะกร้าสกุลเงินอื่นๆ นอกจากนี้ ทางรัฐบาลจีนยังจะดำเนินการเพื่อทำให้มั่นใจว่า อัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนเทียบดอลลาร์สหรัฐจะลอยตัวทั้งสองทางในรูปแบบที่ยืดหยุ่นยิ่งขึ้น

ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจจีนยังคงมีความมั่นคง และไม่มีเหตุให้เงินหยวนอ่อนค่าลงในระยะยาว โดยอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนจะถึงจุดดุลยภาพใหม่อย่างค่อยเป็นค่อยไป หลังจากพ้นช่วงผันผวนไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ