"อาเบะ"เดินทางเข้าร่วมการประชุม G7 ที่อิตาลี, เตรียมหารือ"ทรัมป์"นอกรอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 25, 2017 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้เดินทางออกจากญี่ปุ่นไปยังอิตาลี เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ (G7) รวมทั้งจะหารือกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และผู้นำจากประเทศอื่นๆ ก่อนเดินทางต่อไปยังประเทศมอลตา

นายอาเบะกล่าวว่า ตนต้องการให้โครงการขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเป็นประเด็นหลักในวาระการประชุม G7 ที่จะจัดขึ้นในวันศุกร์นี้ หลังจากเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธตกลงในทะเลญี่ปุ่นเป็นครั้งที่สองในเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์ และคาดว่านายอาเบะจะหารือถึงแนวทางการตอบโต้เกาหลีเหนือร่วมกับนายทรัมป์ในช่วงเช้าวันศุกร์ ก่อนที่การประชุม G7 จะเปิดฉาก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะพบปะกับผู้นำจากประเทศอื่นๆ นอกรอบการประชุม G7 ที่จะจัดขึ้นในเมืองตาออร์มินาบนเกาะซิซิลี ประเทศอิตาลี โดยหวังจะพูดคุยแบบตัวต่อตัวเป็นครั้งแรกกับนายเอ็มมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อต้นเดือนนี้

สำหรับประเด็นด้านเศรษฐกิจนั้น เจ้าหน้าที่ของญี่ปุ่นเผยว่า นายอาเบะจะหารือกับผู้นำของอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี สหรัฐ และสหภาพยุโรป เกี่ยวกับความสำคัญของการสนับสนุนการค้าเสรี ซึ่งเป็นกลไกขับเคลื่อนการเติบโตและการจ้างงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ