Xinhua world news summary: ที่ประชุมโอเปกมีมติขยายเวลาปรับลดการผลิตอีก 9 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 26, 2017 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปก มีมติเห็นพ้องสำหรับการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตออกไปอีก 9 เดือนจนถึงเดือนมี.ค.2018 โดยไม่มีการปรับลดกำลังการผลิตมากขึ้น

ทั้งนี้ โอเปกและกลุ่มนอกโอเปกจะยังคงผลิตน้ำมันราว 1.8 ล้านบาร์เรล/วันต่อไปอีก 9 เดือน

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ให้คำมั่นว่าจะตรวจสอบการรั่วไหลของข้อมูลการสืบสวนกรณีวางระเบิดแมนเชสเตอร์ที่สร้างความผิดหวังให้กับทางฝ่ายอังกฤษ

ปธน.สหรัฐกล่าวว่า "ผมได้สั่งการให้กระทรวงยุติธรรมและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องเปิดเผยการตรวจสอบประเด็นดังกล่าวทั้งหมด และหากเหมาะสม ผู้กระทำความผิดควรถูกดำเนินคดีตามขอบเขตสูงสุดของกฎหมาย"

--ประธานองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) ส่งสัญญาณว่า ประเทศสมาชิกอาจตกลงรับภาระค่าใช้จ่ายด้านกลาโหมในอัตราส่วนที่มีความยุติธรรมมากขึ้น โดยถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมากดดันประเทศสมาชิกนาโต้ให้จ่ายเงินสนับสนุนในส่วนของค่าใช้จ่ายด้านการกลาโหมและการป้องกันประเทศให้มากขึ้น เนื่องจากการที่ประเทศสมาชิกจ่ายเงินช่วยเหลือน้อยเกินไปมานานนั้น ส่งผลให้การป้องกันทางทหารไม่แข็งแกร่งพอที่จะต่อสู้กับภัยคุกคามจากกลุ่มก่อการร้ายและรัสเซีย

นายเยนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการนาโต้ กล่าวในงานเลี้ยงของผู้นำสมาชิกองค์การนาโต้ซึ่งปธน.สหรัฐเข้าร่วมด้วย โดยระบุว่า "เราจะร่วมผิดชอบภาระการใช้จ่ายด้านความมั่นคงอย่างยุติธรรมมากขึ้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ