ญี่ปุ่นเผยมูลค่าสุทธิสินทรัพย์ในต่างประเทศพุ่งแตะ 349.11 ล้านล้านเยนในปี 59

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 26, 2017 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า มูลค่าสุทธิของสินทรัพย์ในต่างประเทศที่ถือครองโดยรัฐบาลญี่ปุ่น บริษัทเอกชน และนักลงทุนรายย่อย อยู่ที่ระดับทั้งสิ้น 349.11 ล้านล้านเยน (3.12 ล้านล้านดอลลาร์) ณ สิ้นปี 2559 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตลอดกาลอันดับที่สองตามที่มีการบันทึก

กระทรวงการคลังระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้น 2.9% จากปีก่อนหน้า สะท้อนให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นของการลงทุนในต่างประเทศของบริษัทเอกชนและการถือครองพันธบัตรต่างชาติของรัฐบาลญี่ปุ่น โดยญี่ปุ่นยังคงรั้งตำแหน่งประเทศที่ถือครองสินทรัพย์ในต่างประเทศรายใหญ่ที่สุดในโลกเป็นปีที่ 26 ติดต่อกัน

เมื่อคำนวณในรูปของเงินสกุลเยน จีนเป็นประเทศที่ถือครองสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสุทธิสูงสุดเป็นอันดับสอง ที่ระดับ 210.30 ล้านล้านเยน ณ สิ้นปี 2559 ตามมาด้วยเยอรมนีที่ 209.92 ล้านล้านเยน

ทั้งนี้ บริษัทเอกชนญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะเข้าไปดำเนินธุรกิจในตลาดต่างประเทศมากขึ้น สืบเนื่องจากประเทศญี่ปุ่นมีอัตราการเกิดของประชากรต่ำ ขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นพยายามตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะยาวไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งทำให้พันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นมีความน่าดึงดูดน้อยลง

รายงานระบุว่า มูลค่าสินทรัพย์ทั้งหมดในต่างประเทศของญี่ปุ่น พุ่งขึ้น 5.0% สู่ระดับสถิติที่ 997.77 ล้านล้านเยน ด้วยแรงหนุนจากเม็ดเงินลงทุนในต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น ซึ่งช่วยชดเชยผลกระทบเชิงลบจากการอ่อนค่าของเงินเยนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐและยูโร

ขณะที่จำนวนหนี้สินในต่างประเทศของญี่ปุ่น ขยายตัว 6.2% สู่ระดับ 648.66 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นตัวเลขสถิติใหม่เช่นกัน โดยเป็นการเพิ่มขึ้น 7 ปีติดต่อกัน ขณะที่นักลงทุนต่างชาติถือครองสินทรัพย์ญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น

เมื่อพิจารณาเป็นรายประเทศนั้น ยอดการลงทุนโดยตรงของญี่ปุ่นในสหรัฐ ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับสถิติใหม่ที่ 53.18 ล้านล้านเยน ในปี 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ