World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 พฤษภาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 29, 2017 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าคณะเลขาธิการของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ทางการญี่ปุ่นเชื่อว่าขีนาวุธที่เกาหลีเหนือยิงในช่วงเช้าวันนี้ ได้ตกลงสู่เขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น (EEZ) ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณทะเลญี่ปุ่น

ขณะที่กองบัญชาการทหารภาคพื้นแปซิฟิกของสหรัฐเปิดเผยว่า ขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือยิงในช่วงเช้านี้ เป็นขีปนาวุธพิสัยใกล้ และได้ถูกยิงขึ้นสู่ท้องฟ้าเป็นเวลานาน 6 นาที

--นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ออกมาปฏิเสธข่าวที่ว่า นายจาเร็ด คุชเนอร์ บุตรเขยของเขา วางแผนที่จะจัดตั้งระบบสื่อสารลับไว้ใช้ติดต่อกับรัฐบาลเครมลินโดยตรง โดยทรัมป์ระบุว่า ทั้งหมดนี้เป็นเพียงข่าวเท็จทั้งสิ้น

--สมาคมผู้ขับขี่ยานยนต์ของสหรัฐ (AAA Group) เปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุด Memorial Day ของสหรัฐซึ่งตรงกับวันจันทร์ที่ 29 พ.ค. ชาวอเมริกันกว่า 39.3 ล้านคนมีแผนเดินทางท่องเที่ยวในระยะไกล 50 ไมล์ ซึ่งนับว่ามีจำนวนมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2548 และ 80% ของจำนวนนั้น (34.6 ล้านคน) จะเดินทางโดยรถยนต์ โดยจุดหมายปลายทางยอดนิยม ได้แก่ ออร์แลนโด ฟลอริดา ซีแอตเทิล วอชิงตัน ลาสเวกัส เนวาดา นิวยอร์ก และโฮโนลูลู

--รัฐบาลจีนกำลังพิจารณาเรื่องการปรับเปลี่ยนวิธีการคำนวณค่ากลางหยวนต่อดอลลาร์ โดยจะเพิ่มปัจจัยที่ตรงข้ามกับวัฏจักรเศรษฐกิจ" (counter-cyclical factor) โดยมีเป้าหมายที่จะลดความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน ขณะที่จีนยังคงเดินหน้าผลักดันให้สกุลเงินหยวนมีบทบาทมากขึ้นในตลาดการเงินของเอเชีย

--นายจอห์น เคลลี รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐ กล่าวว่า เขาอาจจะขยายมาตรการห้ามผู้โดยสารพกพาแล็ปท็อปขึ้นเครื่องบินครอบคลุมเที่ยวบินระหว่างประเทศทั้งหมดที่เข้าและออกจากสหรัฐ

--นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโก เผยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้ ซึ่งรวมถึงมติการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมานั้น ถือเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผล ในขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐอยู่ในภาวะที่ใกล้เคียงกับเป้าหมายของเฟด ดังนั้น จึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่นโยบายการเงินจะต้องเดินหน้าไปกับสภาพเศรษฐกิจที่ไม่ได้ร้อนแรงหรือซบเซามากจนเกินไป

--มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ประกาศปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือบราซิล จากระดับ "มีเสถียรภาพ" ลงสู่ระดับ "เชิงลบ" และคงอันดับความน่าเชื่อถือของบราซิลที่ Ba2

--เจ้าหน้าที่ตำรวจอังกฤษจับกุมชายวัย 23 ปี ในเขตซัสเซกส์ เมืองแมนเชสเตอร์ โดยสงสัยว่ามีความเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดโจมตีแมนเชสเตอร์ อารีนา ซึ่งเป็นสถานที่จัดการแสดงคอนเสิร์ตของนักร้องสาวอาเรียนา แกรนเด เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 22 รายและบาดเจ็บกว่า 50 ราย ซึ่งนับเป็นการจับกุมผู้ต้องสงสัยรายที่ 16

--กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า มูลค่าการลงทุนโดยตรงในต่างประเทศ (ODI) นอกภาคการเงินของจีน ดิ่งลง 70.8% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 5.83 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

--นายลู่ กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้ออกมาแสดงความไม่พอใจต่อกรณีที่กลุ่ม G7 แทรกแซงปัญหาทะเลจีนใต้ ในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า โดยระบุว่า ประเทศสมาชิก G7 ใช้กฎหมายสากลบังหน้าเพื่อเข้ามาแทรกแซงปัญหาทะเลจีนใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ